Mushroom Travel

พาชิมของอร่อยเมือง Nagoya กุ้งทอด ข้าวปลาไหล ไก่ทอด

สวัสดีครับ วันนี้พาไปทานของอร่อยของเมือง Nagoya ต่ออีกครับ หลังจากก่อนหน้าพาไปทาน Misokatsu (หมูทอดซอสมิโซะ) ร้าน Yabaton แล้ว

กระทู้นี้ไปทานของอร่อยอย่างอื่น ได้แก่

กุ้งชุบเกล็ดขนมปังทอดยาวฟุตกว่า ร้าน OBIDOTE
ร้านข้าวหน้าปลาไหลร้านต้นตำรับแบบ Hitsu-mabushi ร้าน Unagi Horaikan
ร้านไก่ทอดที่มีซอสและเกลือ 3 ชนิด ร้าน Torisai Tetsusuke
ปิดท้ายด้วยร้านไก่ทอดที่มีสาขาตามเมืองใหญ่ของที่ญี่ปุ่น ร้าน Yama chan ครับ

ร้านแรก ร้าน OBIDOTE ร้านนี้ไปง่ายมากๆ ตั้งอยู่ที่ถนนชอปปิ้งใต้ดิน ESCA ติดสถานี JR Nagoya ครับ ให้ใช้ทางออกทิศตะวันตก Taiko-Dori ครับ

ทางออกทิศตะวันตก Taiko-Dori จะมีจุดนัดพบที่สำคัญคือนาฬิกาเงินอยู่ครับ

เมื่อออกมาจากฝั่ง Taiko-Dori จะพบทางลงสู่ชั้นใต้ดินไปยังถนนชอปปิ้งใต้ดิน ESCA

ลงไปมองหาแผนที่ก่อนนะครับ ร้าน OBIDOTE เบอร์ 23 ครับ ในแผนที่ผมวงร้าน Yabaton และทางที่ลงมา E10 ไว้ด้วยครับ

หากมาแล้วมีคิวให้เดินไปเขียนชื่อต่อคิวที่สมุดของร้านนะครับ ผมเขียนชื่อภาษาอังกฤษไว้ พนักงานรู้ว่าเป็นชาวต่างชาติ ถึงคิวก็เดินมาเชิญเข้าร้านครับ ระหว่างรอไปดูหน้าร้านและอาหารตัวอย่างกันก่อน

จะเห็นว่ามีแบบ Takehome เป็นซูชิจากกุ้งทอดแบบยาวทั้งตัว / กุ้งทอดจุ่มซอสมิโซะร้อน (กับไข่ดิบ) / และกุ้งทอดตัวยาว 35 เซนติเมตรครับ

หากใครอยากลองของมีข้าวด้านขวามีใส่กุ้งทอด 35 เซนติเมตรมาให้ถึง 3 ตัวด้วยนะครับ

ในร้านมีกุ้งทอดยักษ์จำลองโชว์อยู่ด้วยครับ

ชุดที่สั่งคือกุ้งชุบเกล็ดขนมปังทอดยาว 35 เซนติเมตร นั่นเองครับ ราคา 1,980 เยน (ก่อน Vat นะครับ)

ซอสที่จิ้มให้เราบดกับไข่ต้มเองครับ

ลองเทียบกับบัตร JR Pass ครับ จริงๆ ผมอยากเทียบกับ iphone แต่ตอนนั้นเอา iphone ถ่ายเลยใช้ JR Pass มาเทียบสเกลแทนครับ

รสชาติกุ้งสดอร่อยดีครับ ซอสที่บดกับไข่สุกนั้นรสอ่อนมาก แป้งชุบทอดก็ไม่มีรสชาติเด่นอะไร น่าจะเน้นที่ตัวกุ้งครับ ทานกับข้าวแล้วรู้สึกกลืนๆ ไปหน่อย เลยทานกุ้งทอดเพียวๆ แล้วค่อยมาทานข้าวกับสลัดทีหลังครับ
สรุปอีกทีว่ารสค่อนไปทางอ่อนนะครับ ไม่ใช่แบบจิ้มซอสหวานทงคัตซึ ส่วนตัวก็ทานแต่ยังไม่ได้ไปซ้ำครับ ราวๆ 2,000 เยน นี่มีเมนูอื่นๆ เป็นทางเลือกอีกมาก หากมากัน 2 ท่านขึ้นไปแนะนำชุดกุ้งทอด จิ้มกับซอสมิโซะร้อน ที่มีไข่สดให้ใส่ลงไปด้วยครับ สั่งกันหลายโต๊ะเลย

ร้าน Torisai Tetsusuke ร้านนี้ออกแนว Izakaya แต่โดดเด่นด้วยเมนูจากไก่ครับ

ทางเข้า/ออกที่ใกล้สุดของร้านคือภาพนี้ครับ จะใกล้กับทางที่ไปสถานี MeitetsuNagoya (ไปกลับสนามบิน) หรือท่ารถบัส Meitetsu ที่สามารถไปกลับ Nabana No Sato สวนแสดงไฟชื่อดังได้

หากมาจากในสถานี ดูใบนี้ครับ ซูมออกมากหน่อยจะเห็นตำแหน่งอื่นๆ ให้สามารถมาได้ง่ายขึ้นครับ

ฝั่ง Sakura-Dori นี้มีนาฬิกาทองเป็นจุดนัดพบ

หน้าร้านครับ

อาหารตัวอย่างครับ แสงมืดมากเลยครับ ปรับภาพออกมาไม่สวยเท่าไหร่ต้องขออภัย

มาคนเดียวนั่งเคาน์เตอร์โลด จะได้ชมพ่อครัวทำอาหารด้วย

จานแรกส่วนต่างๆ ของไก่ปิ้งเสียบไม้ 650 เยน (ผมจำไม่ได้ว่ารวม Vat แล้วหรือไม่ขออภัยครับ) รสไปทางอ่อนครับ ผมชินกับพวกข้าวเหนียวไก่ย่างที่จิ้มแจ่วหรือน้ำจิ้มหวานที่พริกเยอะๆ ด้วยมั้งครับ เอาไปลองจิ้มเกลือที่มากับจานด้านล่าง เอออร่อยไปอีกแบบ

ไก่ทอดครึ่งตัว 450 (เต็มตัว 880 เยน) มาพร้อมผักกะหล่ำปลี ซอสสูตรเด็ด และเกลืออีก3 อย่าง ที่แน่ๆ มีเผ็ด / แกงกะหรี่ครับ อีกอย่างน่าจะแบบหวานนิดกลมกล่อม

ปีกไก่ทอดบ้าง มีขายหลายร้านครับลองดูร้านนี้ซิ

ทานแล้วก็คือปีกไก่ทอดจุ่มซอสที่มากับเกลือ 3 อย่าง จานที่แล้วนั่นเอง รสชาติซอสเหมือนเครื่องปรุงมาม่าหมูสับที่เข้มข้นอ่ะครับ แต่อร่อยนะครับ ร้านนี้ผมทานไปสองรอบ เมนูที่ไม่แนะนำคือข้อไก่ทอดครับ จืดๆ อมน้ำมัน เมนูอื่นโอเคครับ ผมเป็นคนทานไม่ยากเท่าไหร่จัดว่าร้านนี้ดีเลยครับ
พูดถึงไก่เกลือ 3 อย่างอีกนิด ที่น่าตกใจคือผักกะหล่ำปลีกรอบหวานอร่อยมากๆ ทานไก่แล้วมากินผักนี่ ทั้งอร่อยทั้งสดชื่น น่าเสียดายจานนึง 300 กว่าเยนเลยไม่ได้สั่งผักต่างหากมาอีกครับ ร้านนี้อาหารอร่อย บริการดี ราคาถูกครับ ข้อเสียคือกลางคืนมีเวลาที่สูบบุหรี่ได้ครับ

ปีกไก่ทอดขาดไม่ได้กับร้านดังที่มีสาขาในเมืองใหญ่ๆ ในญี่ปุ่น และมาเปิดในไทยแล้วด้วย ร้าน Yamachan นั่นเองครับ

มีทั้งให้ซื้อ Takehome และมีร้านให้ยืนทาน ย้ำมาว่ายืนนะครับ ส่วนมีเก้าอี้โต๊ะใหญ่หลายคนไหมนี่ไม่แน่ใจครับ www.yamachan.co.jp

ผมจำไม่ได้ว่าไก่หรือหมูบดนะครับจิ้มมากับซอสมิโซะ ส่วนข้าวปั้นกุ้งทอดฝืดคอมากครับ

น่าแปลกที่ผมยกให้ปีกไก่ทอดของร้าน Torisai Tetsusuke อร่อยกว่าร้านเฉพาะทางร้านนี้ครับ อาจเพราะทานที่ร้าน Torisai Tetsusuke ก่อนเลยติดใจรสชาติที่นั่นมากกว่า +ความชอบส่วนตัวนะครับ

มาถึงร้านข้าวหน้าปลาไหลเก่าแก่ที่โด่งดังร้าน Unagi Horaikan เป็นร้านต้นตำรับแบบ Hitsu-mabushi คือทานข้าวหน้าปลาไหลได้ถึง 3 แบบด้วยกันครับ

เจ้าร้านข้าวหน้าปลาไหลนี่คล้ายกับปีกไก่ทอดครับ คือของดีของดังของเมือง ก็จะมีหลายๆ ร้านด้วยกัน ในถนนชอปปิ้งใต้ดิน ESCA ก็มีอยู่หลายร้านครับ แต่ที่รับข้อมูลมาร้าน Unagi Horaikan คือร้านต้นตำรับ จะเสียเงินแพงๆ ทาน ผมเลยไปร้านต้นตำรับละกันครับ
สาขาที่ผมไปนั้นคือห้าง Matsuzakaya ที่ติดกับสถานี Yabacho ครับ (ย่าน Sakae ที่คึกคักของเมืองนี้ครับ) สามารถใช้ Subway ได้ทั้งสองสายเลยครับ แต่ต้องต่อรถ 1 ต่อนะครับ 10 นาทีนิดๆ จาก Nagoya station เท่านั้นครับ ใครมีเวลาเดินเล่นแนะนำลง Sakae เดินชิวก่อนไปทานได้นะครับ
ห้าง Matsuzakaya มี 3 ส่วน Main /North – South wing ร้าน Unagi Horaikan อยู่ที่ South Wing ชั้น 10 นะครับ www.matsuzakaya.co.jp

ตอนปี 2012 ราคา 3,100 เยน ตอนนี้ 3,600 เยน พิเศษ 5,100 เยน (ราคารวม Vat แล้ว)

ลายของถ้วยไม้นี่ สวยงามกลมกลืนกับปลาไหลย่างจริงๆ ปลาไหลคัดพิเศษจากท้องถิ่น จุ่มซอสลับสูตรกว่า 130 ปี*แล้วย่างครับ

น้ำซุปนั้นมีสรรพคุณทางยาด้วย**
*,** ข้อมูลจากรายการโคโคริโกะ ตอนพาชิมของที่ต้องต่อคิวซื้อครับ

วิธีทานที่เป็นเอกลักษณ์ของ Hitsu-mabushi มี 3 วิธีครับ 4 ขั้นตอนครับ

เริ่มต้นให้แบ่งข้าวหน้าปลาไหลเป็น 4 ส่วน

  1. ทานข้าวหน้าปลาไหลนั้นเลย ไม่ต้องใส่เครื่องเคียงใดๆ ตอนทานนี้ค่อยๆ ทานสุดๆ เพราะแพงครับ 555 อร่อยเข้มข้นครับ ไม่คาวเลยละลายในปาก
  2. โรยสาหร่ายและวาซาบิลงไปคลุกเคล้าแล้วทาน กลิ่นหอมของสาหร่าย และรสเผ็ดนิดๆ ของวาซาบิ ทำให้สดชื่นครับ อร่อยกว่าเดิมมาก
  3. เทน้ำซุป โรยสาหร่ายและวาซาบิ คล้ายข้าวต้มครับ เมื่อซอสละลายจากปลาไหลผสมน้ำซุป ทำให้ปลาไหลรสอ่อนลง น้ำซุปเข้มขึ้น โดยรวมทำให้กลมกล่อมมากๆ ครับ ข้าวหน้าปลาไหลอย่างเดียวนี่อร่อยไม่ได้โดดจากร้านทั่วไปมากนัก แต่พอเทซุปใส่นี่อร่อยกว่าเห็นๆ ครับ
  4. ให้เลือก 1 ใน 3 แบบข้างต้นที่ชอบอีกครั้ง ซึ่งผมชอบแบบที่ 3 ที่สุดครับ

สรุปถึงจะราคาแพงและบางเวลาอาจต้องรอคิวบ้าง แต่ข้าวหน้าปลาไหลร้านนี้นี่ต้องทานให้ได้ครับ ให้ประสบการณ์ที่สุดยอดจริงๆ ร้านอื่นๆ ได้ ร้านนี้ห้ามพลาดครับ

ที่ตรงกันข้ามคือร้าน Yabaton ครับ ไปกันหลายคนเลือกแบ่งทีมกันไปทานคนละร้านก็ได้

ก็จบไปสำหรับรีวิวอาหารในเมือง Nagoya นะครับ ผมเองเที่ยวญี่ปุ่นนั้นไม่ได้เน้นเรื่องอาหารเท่าพวกที่ท่องเที่ยวหรือรถไฟ ส่วนมากหาทานที่สถานีใหญ่ครับอย่าง Tokyo / Shin Osaka / Osaka / Nagoya / Hakata / Sendai station มีร้านอาหารอร่อยๆ ดีๆ มากมายอัดแน่นอยู่ ทานยังไงก็เก็บไม่หมดแน่นอน หากผมรวบรวมได้จะทำรีวิวอาหารอีกครั้งนะครับ

พูดคุยกดไลค์ได้ที่ www.facebook.com/TheImmortalis

พาชิมของอร่อยเมือง Nagoya กุ้งทอด ข้าวปลาไหล ไก่ทอด was last modified: May 25th, 2022 by Editor.Mushroom Travel
Exit mobile version