Mushroom Travel

[Autumn in Tohoku] – Towada – Hachimantai National Park

[Autumn in Tohoku] – Towada – Hachimantai National Park

Guest ของ มัชรูมทราเวล วันนี้ จะพาเราไปเที่ยวที่  Tohoku ภูมิภาคที่อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ถึง 1 ใน 4 ทางเหนือของเกาะฮอนชู ที่สำคัญที่นี่ยังมีทัศนียภาพและภูมิประเทศที่สวยงามชวนหลงใหลน่าไปเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งตอนก่อนหน้า เราได้ไปเที่ยวจังหวัดอาโอโมริกันแล้ว วันนี้เราจึงจะไปต่อกันที่ Towada และ Hachimantai National Park ค่ะ

[Autumn in Tohoku] – Towada – Hachimantai National Park

Day 3 แผนการเที่ยวของเราวันนี้คือ เช้าไปตลาดปลาฟูรุกาวา (Furukawa Aomori Fish Market) สายๆ ไปทะเลสาบโทวาดะ (Towada Lake) ขากลับแวะชมวิวที่ Hakkoda Ropeway

เราเดินจากโรงแรมไปตลาดปลา Furukawa ประมาณแค่ 400 เมตร เดินลัดด้านหลังตรงลานจอดรถของโรงแรม ไปซอยด้านหลังแล้วเดินเลียบถนนใหญ่ ข้ามสี่แยกไฟแดงไป 2 แยกก็ถึงครับ ตรงแยกก่อนถึงตลาดปลามีร้านขายผักผลไม้อยู่หลายร้านน่ากินทั้งนั้น ผลไม้สดราคาไม่แพงครับ

ร้านสาเกริมทางเช้าๆ ไม่เปิดครับ ส่วนกลางคืนก็มีแต่หนุ่มออฟฟิศ เมืองอาโอโมรินี่เงียบมาก ทั้งกลางวันกลางคืน แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นเมืองเล็กนะครับ เป็นเมืองใหญ่ที่ดูเงียบมาก แม้จะมีห้างสรรพสินค้าอยู่หลายห้าง

เดินเลยร้านสาเกมาไม่กี่ก้าวก็ถึงแล้วครับ ตลาดปลาฟูรุกาวา (Furukawa Aomori Fish Market หรือ Aomori Gyosai Center) ตลาดปลาที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอาโอโมริ ซึ่งมีอีกตลาดนึงคือตลาดปลาอาอูกะ (Auga Fish Market) ที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือห่างออกไปบล็อคครึ่ง ภายในตลาดแห่งนี้จำหน่ายอาหารทะเลสดๆ จากท้องถิ่น ผัดสดผักดองชนิดต่างๆ

ตลาดเปิด 7 โมงเช้าครับ แต่เรามาถึงก่อนก็เข้ามาด้านในได้ครับ ภายในตลาดแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนที่เป็นของสดซื้อไปประกอบอาหารที่บ้าน กับส่วนที่รับประทานได้ทันที เค้าก็จะแยกร้านกันชัดเจนครับ

จุดพิเศษของตลาดปลาแห่งนี้ คือให้นักท่องเที่ยวได้สร้างสรรค์ข้าวดงบูริ (donburi ข้าวราดหน้าต่างๆ) ด้วยตนเอง เรียกว่า นกเคดง (nokkedon) จากอาหารทะเลตามฤดูกาลประจำท้องถิ่น ที่ขายอยู่ภายในตลาดเป็นประจำทุกวันที่ตลาดเปิด

เริ่มต้นด้วยการซื้อตั๋ว แบ่งออกเป็นเซต 5 ราคา 540 เยน กับเซต 10 ราคา 1,080 เยน โดยตั๋วที่ได้รับสามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นอาหารทะเลต่างๆ ได้ทั่วตลาด (ตั๋ว 1 ใบสำหรับถ้วยขนาดปกติ และ 2 ใบสำหรับถ้วยขนาดใหญ่) ไม่ว่าจะเป็นปลาดิบ ปู หอย สาหร่ายทะเล ไข่ปลา อาหารทะเลทอดและสินค้าอื่นๆ มากมาย (ตั๋วชนิดนี้ไม่สามารถใช้นอกตลาดได้ต้องใช้ให้หมด)

มีตั๋วแล้วก็ไปที่ร้านข้าวก่อนครับ ร้านขายข้าวจะขายข้าวสวยใส่ชามโฟม และมิโซะซุปต้องซื้อต่างหาก ร้านนี้จะมีโต๊ะให้นั่งมีน้ำชาเขียวร้อนเย็นให้กินด้วย พอซื้อข้างเสร็จก็เดินถือชามไปร้านปลา แล้วเลือกปลาสด ปลาหมึกสด หรือของสดอื่นๆ โปะข้าวมานั่งกินที่โต๊ะ ที่โต๊ะจะมีซอสกับวาซาบิให้ครับ

ใครไม่ถนัดของสดก็ไปร้านของทอดได้ครับ เนื้อปูทอดที่นี่อร่อยสะท้านทรวงจริงๆ ครับ เนื้อหวานมาก นอกจากอาหารทะเลแล้วก็ยังมีร้านขายกับข้าวเหมือนร้านข้าวแกงบ้านเราครับ กับข้าวทำใส่ถาดไว้ อยากกินอะไรก็ชี้ให้เค้าตักเลยครับ

เรากลับมาเอารถที่โรงแรมแล้วเดินทางไปยังทะเลสาบโทวาดะ (Towada Lake) ระยะทางประมาณ 62 กม. ทางขึ้นเขาชันและคดเคี้ยวเป็นบางช่วงครับ เพราะต้องผ่านเทือกเขาฮักโกดะ (Hakkoda) แถวนี้มีสกีรีสอร์ทอยู่หลายที่ ใครสนใจมาเที่ยวฤดูหนาวก็คงสวยไปอีกแบบครับ

เทือกเขาฮักโกดะ (Hakkoda) เป็นกลุ่มยอดภูเขาไฟที่ตั้งอยู่ระหว่างเมืองอาโอโมริ (Aomori) และทะเลสาบโทวาดะ (Lake Towada) ถือเป็นหนึ่งใน 100 ภูเขาที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่น โดยมีชื่อเสียงของความงดงามตามฤดูกาลต่างๆ รวมถึงเส้นทางเดินป่าทางธรรมชาติ และน้ำพุร้อนที่โด่งดัง

ต้นไม้แถบเทือกเขา Hakkoda จะเปลี่ยนสีในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ประมาณปลายเดือนกันยายน-กลางตุลาคม จะเร็วกว่าแถบทะเลสาบ Towada ประมาณหนึ่งสัปดาห์ และในช่วงฤดูหนาวหิมะจะตกในบริเวณภูเขาเป็นปริมาณมาก ทำให้เกิดต้นไม้แช่แข็ง

ระหว่างทางที่ขับรถมา มีฝนตกสลับแดดออกมาตลอดทางครับ แต่ขอบอกว่าเป็นเส้นทางที่ขับแล้วเพลินมากจริงๆ ครับ แต่สมาชิกส่วนใหญ่หลับกันหมดเพราะเส้นทางที่วกไปวนมาพาให้ง่วงนอน

เรามาถึงทะเลสาบโทวาดะแล้วครับ บริเวณนี้เป็นท่าเรือสำหรับผู้ต้องการล่องเรือเที่ยวชมทะเลสาบ มีลานจอดรถฟรี และร้านอาหารหลายร้าน  ถ้าไม่ได้ขับรถมาเองขึ้นรถบัสหน้าสถานี Aomori มาที่นี่ได้เหมือนกันครับ เป็นรถของ JR Bus ถ้ามี JR Pass จะสะดวกกว่าเพราะค่าโดยสารแพงมากครับ นั่งจาก Aomori สุดสาย Towadago 3000 เยนต่อคน คิดตามระยะทาง แต่ตรงริมทะเลสาบนี่คือป้าย เนโนคูจิ (Nenokuch)

ไฮไลท์ของที่นี่นอกจากมาล่องทะเลสาบ Towada แล้ วก็คือการได้เดินชมธรรมชาติริมลำธารโออิราเซะ (Oirase Stream) ลำธารแห่งนี้อยู่เลียบไปกับริมถนนที่ราผ่านมาก่อนถึงจุดจอดรถ ลำธารนี้มีความยาวหลายกิโลครับ แต่เส้นทางที่นิยมเดินกันคือเริ่มจากทะเลสาบ Towada ไปถึงน้ำตก Choshi Ootaki ระยะทางประมาณ 1 กม. จุดเริ่มต้นของเส้นทางธรรมชาติคือข้ามสะพานนี้ไปแล้วลงไปด้านข้างสะพานจะพบทางเดิน

จากบนสะพานเราจะเห็นต้นทางของลำธารโออิราเซะ (Oirase Stream) เนื่องจากทะเลสาบโทวาดะเป็นปากปล่องภูเขาไฟโบราณ จึงอยู่สูงกว่าลำธารโอริราเซะ จึงเป็นลำธารที่ไหลออกจากทะเลสาบสู่ที่ราบเบื้องล่าง

ลำธารโออิราเซะเป็นทางระบายน้ำธรรมชาติจากทะเลสาบโทวาดะ (Lake Towada) โดยเริ่มต้นจากท่าเรือเนโนคูจิ(Nenokuchi) เชื่อมต่อไปยังเมืองยาซูมิยะ (Yasumiya) สามารถเดินป่าไปตามเส้นทางเลียบลำธารตอนบนระหว่าง Nenokuchi และ Ishigedo ซึ่งมีระยะทางรวม 9 กิโลเมตรแล้วนั่งรถบัสย้อนกลับมาได้แต่เราไม่ได้เดินไปขนาดนั้นครับ

ต้นลำธารมีประตูกั้นชะลอน้ำ Nenokuchi Watergate น้ำตรงนี้ใสมากครับ คาดคะเนด้วยสายตาคาดว่าน่าจะลึกพอสมควรครับ ที่ประตูระบายน้ำนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่เฝ้าครับแต่มีโซ่กั้นและมีภาษาญี่ปุ่นพร้อมสัญลักษณ์ว่าห้ามขึ้น การเดินป่าเส้นทางนี้ถ้ายังไม่ได้กินอะไรก็ควรกินไปก่อนและพกน้ำไปสักขวดครับ

เส้นทางเดินเลียบลำธารเป็นทางเดินง่ายๆ แต่มีบางช่วงที่ต้องขึ้นไปเดินบนถนนเส้นที่เราขับรถมา ต้องเดินระวังหน่อยครับเพราะเป็นทางโค้งและถนนก็แคบมากด้วย

ลำธารโออิราเซะ (Oirase Stream) เป็นลำธารจากภูเขาที่งดงามในเขตรอยต่อระหว่างจังหวัดอาโอโมริ (Aomori) และจังหวัดอากิตะ (Akita) ซึ่งเป็นจุดชมใบไม้ร่วงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ลำธารแห่งนี้ไหลไปตามหุบเขาโออิราเซะ (Oirase Gorge)

ลำธารแห่งนี้ไหลไปตามหุบเขาโออิราเซะ (Oirase Gorge) ท่ามกลางต้นไม้อันเขียวชอุ่มในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน แล้วจะเปลี่ยนเป็นสีเฉดเหลืองแดงในฤดูใบไม้ร่วงประมาณปลายเดือนตุลาคม-ต้นเดือนพฤศจิกายน ระหว่างทางมีน้ำตกซึ่งไหลออกมาจากผนังของหุบเขากว่า 12 แห่งด้วยกัน

เส้นทางเดินป่าโออิราเซะเชื่อมต่อระหว่าง Nenokuchi และ Ishigedo ด้วยสถานีรถบัสหลายจุดด้วยกัน เราสามารถเลือกเดินชมธรรมชาติในเส้นทาง Oirase Gorge trail โดยลงรถ Bus ระหว่างทางแล้วเดินสวนลำธารไปยังทะเลสาบ

หรือเลือกเดินจากทะเลสาบลงไปตามกระแสน้ำ แล้วขึ้นรถบัสกลับ หรือจะเดินทั้งไปและกลับก็ได้ครับเพราะรถบัสนานๆ มาคัน ประมาณชั่วโมงละคันครับ

ช่วงเวลาที่เราไปคือสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนตุลาคม ใบไม้เพิ่งเริ่มเปลี่ยนสี จึงมีสีเขียวกับสีเหลืองเป็นส่วนใหญ่ครับ ต้นที่แดงแล้วมีน้อยมากครับ

ระยะทางตลอดเส้นทางเดินป่าของ Oirase Stream Walking 9 กม. แต่เราไม่มีเวลาทั้งวัน เลยเลือกเดินแค่ 1 ป้ายรถประจำทาง ประมาณเกือบ 2 กม. จากทะเลสาบมาที่ Choshi Grand Waterfall ตรงนี้มีจุดจอดรถสำหรับนักท่องเที่ยว

และไฮไลท์ของเส้นทางนี้ก็คือน้ำตก Choshi Ootaki Waterfall น้ำตกที่เกิดจากการไหลผ่านพื้นที่ต่างระดับของลำธาร Oirase จุดนี้คนมาถ่ายรูปกันมากมายจริงๆ ครับ

นักท่องเที่ยวที่ดูจะเยอะกว่าชาติอื่นๆ ที่ Choshi Ootaki Waterfall นี้น่าจะเป็นนักท่องเที่ยวจีนครับ มีประมาณ 2 บัสที่จอดจุดจอดรถ นอกนั้นก็เป็นคนญี่ปุ่นวัยเกษียณที่ขับรถมาเที่ยวกัน

Goryo Waterfall หนึ่งในน้ำตกสิบกว่าสายที่ไหลจากหุบเขาโออิราเซะ (Oirase Gorge) ลงสู่ลำธารโออิราเซะ (Oirase Stream) อยู่ไม่ไกลจากน้ำตก Choshi Ootaki Waterfall ขากลับเราไปรอรถ JR Bus ที่ป้าย Grand Waterfall อยู่ตรงข้ามลานจอดรถอีกฝั่งของลำธาร เพื่อกลับไปลานจอดรถริมทะเลสาบนั่ง 1 ป้ายเท่านั้นครับ ลงป้าย Nenokuchi เนื่องจากเรามี JR Pass อยู่แล้วก็ขึ้นได้เลยครับไม่ต้องเสียตังค์อีก

มาถึงก็หาอะไรกินกันก่อนครับค่อยไปกันต่อ มีร้านอาหารอยู่หลายร้าน เมนูขึ้นชื่อก็พวกเมนูอาหารที่ทำจากปลาสดครับ นอกจากอาหารแล้วขนมที่นี่อร่อยหลายอย่างส่วนใหญ่ก็แปรรูปจากแอปเปิลครับ

อิ่มกันแล้วก็เดินทางกันต่อครับ ไปจุดที่เรียกว่าโอกุเสะ(Okuse) ระยะทาง 9.5 กม. จากตรงนี้ (พิกัด 40.429662, 140.895472) พิกัดนี้คือลานจอดรถครับ จอดรถเสร็จก็เดินไปทางริมทะเลสาบได้เลยครับ แต่ถ้านั่งรถบัสก็นั่งไปลงป้าย Towadako

เป็นลานจอดรถที่มีสีสันมากครับ ค่าจอดรถตรงนี้ 500 เยน แต่ตรงริมทะเลสาบที่เราจอดเมื่อเช้าไม่เลยตังค์นะครับ อาคารสีส้มๆ ซ้ายมือคือห้องน้ำครับ เดินมาทางห้องน้ำแล้วเลี้ยวซ้ายจะเห็นร้านค้าเยอะๆ เดินไปทางร้านค้าแล้วตรงไปทางทะเลสาบเลยครับ

เดินมาชมวิวริมทะเลสาบ ใบไม้ยังไม่ค่อยเปลี่ยนสีมากนัก มาถึงตรงนี้พบกับทัวร์จีน 2 บัสที่เจอที่น้ำตก หากนั่งเรือล่องทะเลสาบเค้าจะพามาวนๆ แถวนี้ด้วยครับ แต่ไม่แน่ใจว่าจอดให้ขึ้นหรือเปล่า

ทะเลสาบโทวาดะ (Lake Towada) เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติโทวาดะ ฮาจิมันไท (Towada-Hachimantai National Park) และยังทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะฮอนชู ซึ่งเป็นเกาะหลักของประเทศญี่ปุ่น ทะเลสาบแห่งนี้เป็นจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีที่นิยมที่สุดแห่งหนึ่ง

รอบๆ ทะเลสาบโทวาดะเป็นป่าหนาทึบ ระยะกว้างหลายร้อยเมตรเหนือระดับผิวน้ำ บริเวณรอบๆ ก็ยังคงสภาพเป็นธรรมชาติ ยกเว้นเมืองเล็กๆ ที่ชื่อว่ายาซูมิยะ (Yasumiya) ที่ได้รับการพัฒนา เป็นศูนย์กลางการขนส่ง

จากริมทะเลสาบมีทางเดินขึ้นเขาเตี้ยๆ ไปยังศาลเจ้าโทวาดะ (Towada Shrine )ซึ่งเป็นศาลเจ้าชินโต เข้ามาก็รู้สึกเย็นเลยครับ เพราะตั้งอยู่ท่ามกลางป่าสนที่มีอายุนับร้อยปี แต่ละต้นมีขนาดสูงใหญ่มาก ลงจากศาลเจ้าไม่ต้องเดินกลับทางเก่าครับเลี้ยวซ้ายจะไปออกบริเวณร้านค้าใกล้ลานจอดรถเลย

ก่อนกลับเราแวะไปที่จุดชมวิวคังโคได (Kankodai) กันก่อนครับพิกัด 40.440849, 140.917749 เป็นจุดชมวิวบนยอดเขา จุดนี้ไม่มีรถประจำทางผ่านครับ ทางค่อนข้างแคบและชัน แต่ก็ไม่ค่อยมีรถขึ้นมาหรือวิ่งสวนลงมากนัก

วิวจากจุดชมวิว Kankodai มองเห็นทะเลสาบ Towada ได้แบบเต็มๆ ตากับป่าที่กำลังเริ่มเปลี่ยนสี หากมาหลังจากนี้สักสัปดาห์น่าจะได้ชมสีสันงดงามกว่านี้

เราสามารถขับรถวนลงไปตามถนนเส้นนี้โดยไม่ต้องย้อนกลับทางเดิม จะไปเชื่อมกับถนนเส้นหลักเส้นทางเดิมที่เรามาเมื่อเช้า พอเจอสามแยกเลี้ยวซ้ายแล้วไปเลี้ยวขวาอีกที ตรงสะพานที่เราเดินชมเส้นทางลำธารโออิราเซะ

เราใช้เส้นทางเดิมกลับแต่จะแวะขึ้นกระเช้าที่ Hakkoda Ropeway กันก่อน แต่แผนก็ต้องเปลี่ยนครับ เพราะกะเวลาแล้วถ้าขึ้นกระเช้าคงถึงอาโอโมริมืดยิ่งฤดูนี้ 5 โมง ก็มืดแล้ว เราเลยตัดสินใจไม่ขึ้นดีกว่า

อีกอย่างอากาศก็เริ่มครึ้มเหมือนฝนจะตกครับ มีบางช่วงที่ลงเม็ดปรอยๆ ด้วย ช่วงขึ้นเทือกเขา Hakkoda ใบไม้มีสีสันมากขึ้นตลอดเส้นทาง ช่วงไหนมีจุดจอดรถได้ ก็จอดถ่ายภาพไปตลอดทางครับ

เทือกเขา Hakkoda และบริเวณรอบทะเลสาบ Towada เป็นพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติ Towada-Hachimantai National Park ครอบคลุมพื้นที่รอยต่อจังหวัด Aomori และจังหวัด Akita

สีสันของเทือกเขา Hakkoda บริเวณจุดจอดรถระหว่างทาง (พิกัด 40.649355, 140.850491) ใกล้ๆ กันนี้มีบ่อน้ำพุร้อน Jigokunuma Swamp และเรียวกังอยู่ด้วยครับ

ตรงนี้คือจุดเริ่มต้นเส้นทางเทรลเดินไปสู่ยอดเขา Hakkoda จุดที่มีสถานีรถกระเช้า ใครอยากจะลองเดินดูก็ได้ครับแต่ผมไม่รู้ว่ามันกี่กิโลครับ ใช้ Google Street View ดูได้ครับ มีวิวตลอดเส้นทางแต่พล็อตหาระยะไม่ได้ครับ

ได้เวลากลับสู่อาโอโมริ เราขับผ่าน Hakkoda Rope Way ไปอย่างเสียดา ยแต่ก็ไม่เป็นไรครับเพราะสิ่งที่เห็นวันนี้ก็คุ้มค่ากับการมาเยือน Aomori แล้ว เรามีนัดคืนรถตอน 6 โมงเย็ นพาสมาชิกไปส่งโรงแรมก่อนแล้วไปคืนรถถึงร้านเลยเวลาไปเล็กน้อยครับ พรุ่งนี้เราจะอำลา Aomori ไปจังหวัดอิวาเตะ (Iwate) ล่องเรือโตรกผา Geibikei Gorge แล้วต่อไปจังหวัดมิยางิ (Miyagi) ไปนอนค้างที่ Naruko-Onsen ครับ เราจะนั่ง Shinkansen กัน 2 รอบ ซึ่งเราสำรองที่นั่งไว้ล่วงหน้าแล้ว พบกันใหม่รีวิวตอนหน้าครับ

ประสบการณ์มาเต็มแบบนี้ รับเสียงปรบมือจากเราไปเล้ย แปะๆๆ !!
ระดับความสนุก: ✩✩✩✩✩
พูดคุยกับเกสต์ได้ที่: FB/kittiwut


บทความแนะนำ ที่เกี่ยวข้อง

เกาะแมวหลบไป! เพราะเราจะพาไป เกาะกระต่าย ที่ใครๆ ก็ต้องหลงรัก!
พากิน ซูชิสายพาน โตเกียว ที่อิ่มอร่อยได้ในราคาน่ารัก

ชอบ บทความ มัชรูมทราเวล ทำไงดี…?
1.กดแชร์ต่อ ให้เพื่อนอ่านบ้าง
2. คลิก Like และ ติดตามเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/mushroomtravel/

—————

Mushroom Travel มีโปรแกรม ทัวร์ญี่ปุ่น ให้เลือกมากที่สุด
โทร. 02-105-6234 (30 คู่สาย)
CustomerService@Mushroomtravel.com
Line id : @mushroomtravel

[Autumn in Tohoku] – Towada – Hachimantai National Park was last modified: January 26th, 2017 by Editor.Mushroom Travel
Exit mobile version