Mushroom Travel

ตลาดท้องถิ่น “ญี่ปุ่น”แหล่งรวมของกินราคา”ถูกเวอร์”

ตลาดท้องถิ่น “ญี่ปุ่น”แหล่งรวมของกินราคา”ถูกเวอร์”

เช็คอิน กัน หรือ ยัง…?!

ไปเที่ยวถึงญี่ปุ่นทั้งทีจะให้เดินอยู่แต่ในห้างก็ใช่ที่ ถึงของจะเยอะ จัดเรียงน่ารักสวยงามเหมาะแก่การเซลฟี่แค่ไหนแต่ถ้าจะเที่ยวให้ฟิน กินให้อร่อยแบบฉบับคนเที่ยวเป็นจริงๆ ก็ต้องลงไปลุยใน ตลาดท้องถิ่น นี่แหละจ้ะ เพราะของสด ของดีราคาถูกมักจะถูกรวมไว้ในโซนที่คนญี่ปุ่นเค้าต้องจับจ่ายใช้สอยกันจริงๆ เหมือนถ้าจะหาส้มตำรสแซ่บซี๊ดในไทยให้เดินหาตามร้านรถเข็นนั่นแหละจ้ะ (แต่ก็ไม่ใช่ทุกร้านนะ บางครั้งมันก็เป็นที่บรรยากาศรอบข้างที่รู้สึกได้ว่ากินอาหารข้างทางมันชวนอินมากกว่าก็เท่านั้นเอง…ที่สำคัญคือมันเป็นมิตรกับกระเป๋าตังค์จ้ะ) พร้อมแล้วไปไล่เช็คอินถิ่นของถูก ของดี ของสด ของอร่อยกันเล้ย!

ตลาดปลาฟูรุคาวะ(Furukawa Fish Market หรือ Aomori Gyosai Center) จังหวัดอะโอะโมริ

ตลาดปลาแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอะโอะโมริ สินค้าที่จำหน่ายคืออาหารทะเลสดๆ จากท้องถิ่น ผัดสดผักดองชนิดต่างๆ นั่นเอง และสินค้าที่เปรียบเสมือนโอท็อป 5 ดาวของตลาดนี้ก็คือการให้นักท่องเที่ยวได้เลือกสารพัดเครื่องที่โปะบนข้าวดงบูริ (donburi ข้าวราดหน้าต่างๆ) ด้วยตนเองนั่นเอง โดยข้าวหน้าอาหาทะเลจะเรียกว่าเรียกว่า นกเคด้ง (nokkedon) ที่ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารทะเลตามฤดูกาลประจำท้องถิ่น
ถ้าใครอยากลองนนกเคด้ง (nokkedon) แล้วล่ะก็ง่ายมากๆ เลย แค่ซื้อคูปอง (มีให้เลือกระหว่าง 5 ใบ และ 10 ใบ) พอได้คูปองมาก็นำไปแลกเป็นอาหารทะเลต่างๆ ได้ทั่วทั้งตลาดเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นแซลมอน ทูน่า ปู หอย หอยเม่น ไข่หวาน สาหร่ายทะเล ไข่ปลา อยากกินอะไร ชอบกินแบบไหนจัดไปเลยเต็มที่ สวรรค์ของมนุษญ์ผู้ชื่นชอบปลาดิบชัดๆ นี่มันคือบุฟเฟต์แห่งท้องทะเลของจริงไม่ใช่แค่คำโฆษณาหลอกลวงอย่างที่เคยเจอมา #พิมพ์ไปน้ำลายไหลไป ได้แต่ถอนใจมองถ้วยมาม่ามือ

ตลาดปลาชิโอะยะมะ (Shiogama Fish Market) จังหวัดมิยะงิ

สถานที่เช็คอินที่สองก็ยังคงอยู่กับตลาดปลาอีกที่ (แน่ล่ะสิ มาถึงเมืองแห่งเกาะกลางทะเลทั้งทีก็ต้องซัดโฮกอาหารทะเลส๊ด…สดให้สาสมใจสิ) ตลาดแห่งนี้ถือเป็นหนึ่งในท่าเรือและตลาดปลาที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งเลยทีเดียว ถ้าตลาดปลาซึคิจิ ในเมืองหลวงอย่างโตเกียว มีทูน่าครีบน้ำเงินตัวเบิ้มหนักเป็นร้อยกิโลเป็นเรื่องชวนตะลึงแล้วล่ะก็ คุณตองลมจับแน่ๆ เมือมาที่ตลาดชิโอะยะมะแห่งนี้ เพราะเจ้าสัตว์ทะเลยักษ์ของที่นี่หนักเป็นตัน ซึ่งจะเอาไปวัดกันได้มั้ยก็ยังไม่แน่ใจเพราะเจ้ายักษ์ตัวนี้คือวาฬตัวบิ๊กไซส์น้องๆ ภูเขาย่อมๆ เลยทีเดียว และแน่นอนว่ามาตลาดปลาก็ต้องไม่พลาดที่จะกินข้าวหน้าอาหารทะเลเช่นเคย แต่ที่นี่จะเรียกว่าไคเซนด้ง (Kaisendon) ซึ่งวิธีการซื้อก็จะต่างไปจากตลาดแรกเล็กน้อยเพราะที่นี่จะขายข้าวและซุปมิโสะให้แล้วให้คุณไปเลือกซื้ออาหารทะเลอื่นๆ ในตลาดมาเอง ซึ่งราคาก็จะต่างไปตามแต่ความชอบอาหารทะลของแต่ละคน

ตลาดเช้าเซนได (Sendai Asaichi) จังหวัดมิยะงิ

ตลาดแห่งที่ 3 ที่เราจะชวนไปเช็กอินก็คือตลาดเช้าเซนได ชื่อก็บอกสถานที่ต้องอู่แล้วแต่ถ้าให้ละเอียดขึ้นล่ะก็ ตลาดนี้อยู่ในซอยใกล้กับสถานี JR Sendai จังหวัดมิยะงิ โดยตลาดนี้เมื่อเทียบกับสองที่ก่อนหน้านี้อาจจะดูจุ๋มจิ๋มน่ารักไปสักหน่อย แต่มีข้อดีคือการเดินทางที่สะดวกมากๆ เหมาะกับการที่จะออกมาลองเดินหาอาหารว่างยามเช้ารองท้อง หรือสำหรับคนรักผลไม้ที่อยากได้รสหวานๆ เปรี้ยวๆ กระตุ้นความสดใสยามเช้าสักนิด จะเรียกว่าตลาดนี้อยู้ตรงกลางระหว่างตลาดใหญ่ที่อาจไม่สะดวกในการเดินทางมากนักกับซูเปอร์มาร์เก็ตแบบฉบับสดใหม่เป็นกันเองนั่นแหละ

ตลาดฮะชิโนะเฮะ (Hachinohe Minato Morning Market) จังหวัดอะโอะโมริ

ตื่นเช้ามาร่วมเช็กอินกันที่ตลาดฮะชิโนะฮะในจังหวัดอะโอะโมริ อีกสักวัน ด้วยความหลากหลายของสารพัดอาหารทั้งพืชผัก ผลไม้ ข้าวสาร อารหารชุด อาหารสด ซึ่งส่วนมากจะเป็นอาหารและผลผลิตในท้องถิ่นทั้งนั้นจึงทั้งสด สะอาดและราคาเป็นมิตร ครบถ้วนทุกอย่าง จึงอาจเรียกได้ว่าจุดเด่นของตลาดแห่งนี้คือความหลากหลายก็ไม่ผิดนัก
นอกเหนือไปจากการได้ทานอาหารญี่ปุ่นของแท้แบบถึงแก่นแล้ว การได้ไปที่ตลาดต่างๆยังช่วยให้เห็นภาพรวมของสังคม วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของคนญี่ปุ่นได้อย่างใกล้ชิด ซึมซับความเป็น ‘ญี่ปุ่น’ อย่างลึกซึ้งอีกด้วย เพราะแม้จะไมใชศิลปะเก่าแก่ อาหารชาววังแต่ในตลาดก็สะท้อนมุมความเป็นอยู๋ของคนส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นได้อย่างแจ่มชัดกว่าในห้างร้านหรือร้านอาหารชั้นสูงไหนๆ เสียอีก

เป็นยังไงกันบ้างกับ ตลาดท้องถิ่น ยิ่งอยู่ในบรรยากาศแบบท้องถิ่นสุดๆแบบนี้ ไม่ใช่แค่ในโทโฮกุอย่างเดียวเท่านั้นนะจ้ะ แต่พูดเลยว่าทุกที่ในญี่ปุ่นนั้นมี ตลาดท้องถิ่น แบบนี้อยู่มากมายเต็มไปหมดเลยล่ะค่ะ

——————-
Mushroom Travel มีโปรแกรม ทัวร์ญี่ปุ่น ให้เลือกมากที่สุด
โทร. 02-105-6234 (30 คู่สาย)
CustomerService@Mushroomtravel.com
Line id : @mushroomtravel

ตลาดท้องถิ่น “ญี่ปุ่น”แหล่งรวมของกินราคา”ถูกเวอร์” was last modified: January 18th, 2021 by Editor.Mushroom Travel
Exit mobile version