Mushroom Travel

5 แอพพลิเคชั่น ที่ช่วยประหยัดเงินเวลาเที่ยว!!

“มีคนเคยบอกว่า การเดินทางท่องเที่ยวนั้นนอกจากเราจะได้ผ่อนคลายความเครียด ได้เห็นสิ่งแปลกใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน และได้เห็นที่โลกกว้างขึ้นแล้ว สิ่งหนึ่งที่เราจะได้จากการเดินทางก็คือ การเรียนรู้การเอาตัวรอดจากประสบการณ์ตรง ซึ่งในห้องเรียนไม่มีสอนนั่นเอง”

และนั่นก็เป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ที่อยากลองออกไปหาประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับชีวิต ก่อนที่จะกลับมาเริ่มชีวิตของสาวทำงาน หลังจากที่คร่ำเคร่งกับการเรียนมาถึง 4 ปีเต็ม

และแม้ว่าการขออนุญาตครอบครัวจะเป็นสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ โดยเฉพาะสำหรับเด็กสาวตัวคนเดียวด้วยแล้ว แต่ที่สุดแล้วความพยายามก็เป็นผลค่ะ ตอนนี้พาสปอร์ตพร้อมแล้ว ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือการหาตั๋วเครื่องบินราคาถูก โรงแรมที่พัก การหาวิธีเดินทางไปยังจุดท่องเที่ยวต่างๆ โดยโจทย์ในใจของเราก็คือ ไม่เน้นความสบาย ขอแค่ปลอดภัยและประหยัดก็เพียงพอแล้ว ซึ่งตัวช่วยสำคัญที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของเราก็คือ “สมาร์ทโฟน” นี่แหละค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้เขามีแอพลิเคชั่นหลากหลายที่เราสามารถโหลดมาใช้ได้ฟรีๆ ซึ่งจะช่วยทำให้การเดินทางของเราสะดวกสบายขึ้น ที่สำคัญยังช่วยเราประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกต่างหาก

5 แอพพลิเคชั่น ที่ช่วยคุณประหยัดเงินเวลาเที่ยว!!

Skyscanner

ก่อนที่จะเดินทางได้ ก็ต้องมีตั๋วเครื่องบินใช่ไหมคะ ซึ่งปัจจุบันก็มีหลากหลายสายการบินให้เลือก ทั้งแบบฟูลเซอร์วิส หรือประหยัดลงมาหน่อยก็โลว์คลอส แต่เนื่องจากเราต้องการตั๋วเครื่องบินในราคาถูกที่สุด ดังนั้นสิ่งที่จะช่วยเราได้ก็คือแอพลิเคชั่นนี้เลยค่ะ Skyscanner ที่นอกจากจะใช้หาและจองตั๋วเครื่องบินราคาถูกได้แล้ว ในแอพฯ ก็ยังมีส่วนของโรงแรมและรถเช่าให้บริการด้วยนะคะ

ซึ่งข้อดีของ Skyscanner ที่เราชอบมากๆ ก็คือ มันจะค้นหาครอบคลุมทุกสายการบินเลยล่ะค่ะ โดยจะเรียงลำดับหน้าแรกจากราคาถูกที่สุดไปจนถึงราคาแพงที่สุด ข้อดีอีกอย่างคือถ้าเรายังไม่จองเลยในทันทีก็ให้แอพฯ แจ้งเตือนราคาในวันที่เราต้องการไปยังอีเมลของเราได้ค่ะ ซึ่งทุกครั้งที่ราคาของตั๋วขยับไม่ว่าจะขึ้นหรือลง มันก็จะส่งข้อความบอกเราทันทีเลย ตรงนี้ถ้าใครไม่รีบจะรอให้ราคาลดลงก่อนค่อยจองก็ได้นะ แต่เราก็รับประกันไม่ได้หรอกนะว่ามันจะลงหรือมันจะขึ้นกันแน่

Skype

แน่นอนค่ะผู้หญิงคนเดียวต้องเดินทางไปต่างถิ่นต่างแดน พ่อแม่ผู้ปกครองก็ต้องรู้สึกห่วงใยมากเป็นพิเศษอยู่แล้ว ดังนั้นการติดต่อสื่อสารถึงกันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องรายงานให้ท่านทราบทุกครั้งว่าเราอยู่ที่ไหนหรือจะไปที่ไหนก็ตาม ซึ่ง Skype นอกจากสะดวกในการติดต่อสื่อด้วยการพิมพ์ข้อความถึงกันแล้ว มันยังใช้สามารถใช้โทรเข้าเบอร์บ้าน และเบอร์มือถือได้ด้วยค่ะ ราคาถูกกว่าการใช้โทรศัพท์ระหว่างประเทศหลายเท่าตัวเลยล่ะ หรือจะเลือกโทรเป็นวิดีโอคอลก็เห็นหน้ากันอย่างชัดเจน

สำหรับข้อดีของ Skype ที่เราชอบทั้งๆ ที่มีช่องทางอื่นให้เลือกโดยไม่ต้องเสียเงินเลยก็มี นั่นก็คือสัญญาณมันเสถียรมากกว่า ทำให้คุยกันได้อย่างต่อเนื่องและชัดเจน ไม่ต้องคอยเดินหาคลื่น หรือได้ยินเสียงขาดๆ หายๆ จนไม่เข้าใจว่าคุยเรื่องเดียวกันหรือเปล่า

Google Translate

แม้ว่าเราจะเป็นคนที่ค่อนข้างใช้ภาษาอังกฤษได้ดี สามารถพูดคุยได้เข้าใจ แต่ประเทศที่เราต้องเดินทางไปนั้น ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาราชการที่คนท้องถิ่นเขาใช้กัน เพราะฉะนั้นเพื่อความ “ปลอดภัยไว้ก่อน” เราจึงต้องหาตัวช่วยค่ะ จะซื้อหนังสือเหรอก็ไม่น่าจะเวิร์ค เพราะคงต้องมาเปิดหาอีก กว่าจะสื่อสารกันเสร็จคงมืดค่ำเสียก่อน หรือถ้าจะต้องเสียเงินไปเรียนภาษานั้นก็คงจะไม่ไหว ดังนั้นเราจึงโหลด Google Translate มาไว้ในสมาร์ทโฟนค่ะ

ซึ่งตอนนี้ทางแอพฯ เขาก็ได้ปรับปรุงระบบดีขึ้นมากกว่าเดิม แถมยังมีฟีเจอร์ Word Lens app ที่พอเราเอากล้องมือถือไปส่องตรงป้าย หรือจุดที่เขาติดไว้เป็นภาษาท้องถิ่น มันก็จะแปลข้อความให้เราโดยทันทีถึง 27 ภาษา แม้ว่าจะไม่มีภาษาไทยแต่ก็มีภาษาอังกฤษให้เราเข้าใจได้ค่ะ นอกจากนี้มันมีไมโครโฟนที่จะพูดภาษาต่างๆ แทนเราได้ด้วยนะคะ ในกรณีที่เป็นภาษาท้องถิ่นที่เราไม่สามารถออกเสียงได้ สะดวกมาก ขอแนะนำเลยค่ะ

Google Maps

เนื่องจากเราต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ดังนั้นเราจึงอาศัยการเดินแทนการนั่งรถโดยสารในกรณีที่เส้นทางมันไม่ไกลมากนัก ดังนั้น Google Maps จึงเป็นแอพลิเคชั่นที่สำคัญสำหรับเรามากๆ เพราะนอกจากเราจะใช้มันหาแผนที่จุดต่างๆ อย่างสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ร้านค้า ฯลฯ แล้ว เรายังสามารถใช้ Google Maps ให้มันเป็นเนวิเกเตอร์นำทางเราได้ด้วยค่ะ

โดย Google Maps มันก็จะบอกระยะทางด้วยว่าจากจุดที่เรายืนอยู่ไปถึงจุดที่ต้องการไปเนี่ย มันห่างกันประมาณเท่าไหร่ และต้องใช้เวลาในการเดินทางไปถึงประมาณกี่นาที จากนั้นเราก็มาคำนวณค่ะว่าสามารถเดินไหวไหม หรือจะต้องนั่งรถไป เราชอบมากค่ะแม้ว่าตอนทดลองใช้แรกๆ จะงงบ้าง เนื่องจากเราไม่ค่อยชำนาญเรื่องทิศต่างๆ สักเท่าไหร่ แต่พอใช้ไปเรื่อยๆ ก็ชำนาญขึ้นค่ะ มีประโยชน์มากจริงๆ

Google Now

Google Now คือผู้ช่วยอัจฉริยะของเราค่ะ ซึ่งๆ การทำงานของเขาก็คล้ายๆ กับ Siri ในไอโฟนนั่นแหละ เราสามารถให้เขาช่วยค้นหาข้อมูลต่างๆ ใน Google Search หรือภายในแอปสโตร์ได้ด้วย ซึ่งมันสะดวกกว่าการพิมพ์หาข้อมูลเอง แค่ไปที่แถบค้นหาที่ด้านบนของหน้าจอเท่านั้น จากนั้นก็แตะไปไอคอนรูปไมโครโฟนหรือไม่ก็พูดว่า “OK Google” จากนั้นก็เริ่มถามคำถามได้เลยค่ะ เขาจะไปค้นหาคำตอบมาให้เรา

นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ Google Now ให้เป็นไกด์ส่วนตัวของเราได้ด้วยนะคะ อย่างเช่นถ้าเราเดินเข้าไปในจุดท่องเที่ยวสักแหล่งแล้วเราอยากรู้ประวัติสถานที่นั้นเราก็สามารถสอบถามได้เลย ซึ่งเขาจะค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่นั้นๆ มาให้ รวมถึงคำถามประเภทที่ว่าตึกนี้สูงเท่าไหร่ สร้างมาตั้งแต่ปีไหน เขาก็สามารถตอบได้หมดเลยค่ะ รวมถึงเรายังสอบถามเขาได้ด้วยนะคะว่าโรงแรมหรือร้านอาหารที่เราจะไปนั้นดีหรือเปล่า ซึ่งเขาก็จะบอกเราหมดเลยทั้งข้อคิดเห็นและข้อมูลทุกอย่าง และที่สำคัญอีกอย่าง เขาเป็นเพื่อนแก้เหงาและเป็นครูฝึกภาษาให้เราได้ด้วยค่ะ น่ารักมากๆ เลยใช่ไหมคะ

เห็นไหมคะว่าเทคโนโลยีเดี๋ยวนี้มันสร้างความสะดวกให้กับเรามากๆ เลย เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนเพียงเครื่องเดียว คุณก็สามารถไปไหนก็ได้ในโลก แต่ก็ต้องฝึกใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นให้เชี่ยวชาญก่อนนะคะ แล้วคุณจะรู้ว่ามันง่ายทุกอย่างเลย แถมยังช่วยเราประหยัดเงินไปมากอีกด้วย คุ้มจริงๆ ค่ะงานนี้ คอนเฟิร์ม!!

—————

Mushroom Travel มี โปรแกรมทัวร์ ให้เลือกมากที่สุด
โทร. 02-105-6234 (30 คู่สาย)
CustomerService@Mushroomtravel.com
Line id: @mushroomtravel

5 แอพพลิเคชั่น ที่ช่วยประหยัดเงินเวลาเที่ยว!! was last modified: May 17th, 2022 by Editor.Mushroom Travel
Exit mobile version