Mushroom Travel

ผลไม้ และเมืองหลวงของรวงข้าว อาณาจักรโทโฮกุ

ผลไม้ น่ากิน ห้ามพลาดเด็ดขาด เมื่อมา โทโฮกุ !!!

รู้หรือไม่ว่า…ภูมิภาคโทโฮกุ คืออาณาจักรที่โด่งดังในเรื่องผลไม้

รู้หรือไม่ว่า…ผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ในญี่ปุ่น ก็มาจากภูมิภาคโทโฮกุ นี่หล่ะค่ะ
ภูมิภาคนี้มีดีอย่างไร มีผลไม้อะไรบ้างที่สร้างชื่อเสียงให้กับโทโฮกุ
เราลองมาทำความรู้จักไปพร้อมๆกันเลยดีกว่าค่ะ

ข้าวเม็ดอวบแน่นหุงแล้วหอมนุ่มจนแทบละลายในปาก เชอร์รี่ลูกเล็กสีแดงสด เปลือกใสสะท้อนแสงรสหวานฉ่ำ แอปเปิลลูกโตเนื้อหวานกรอบ องุ่นพวงแน่นรสนุ่มละมุน ลูกพลับสดใหม่ไร้เมล็ด และ ผลไม้ รสเลิศอีกมากมายที่รอให้คนรักสุขภาพและนิยมความอร่อยแบบมีประโยชน์มาพิสูจน์ความอร่อย สดใหม่และไม่เป็นสองรองภูมิภาคไหนอยู่ที่โทโฮกุ

แค่เกริ่นข้างบนก็น่าจะรู้แล้วว่าบทความนี้เราจะมาเจาะลึกถึงคลังอาหารอันอุดมสมบูรณ์ของชาวญี่ปุ่นอย่างแน่นอน #คำเตือน:บทความนี้เหมาะกับผู้ที่กำลังลดน้ำหนักและการอ่านในยามวิกาลเพราะคุณจะต้องคันปากอยากกินผลไม้แน่ๆ

ก่อนจะเริ่มยั่ว…เอ๊ย! เริ่มแนะนำผลไม้เรามาทำความรู้จักกับภาพรวมของโทโฮกุฐานะผู้ผลิตผลไม้รายใหญ่ของญี่ปุ่นกันก่อนดีกว่า ที่พูดว่ารายใหญ่นั้นไม่ใช่เรื่องเกินไปสักนิดเพราะกว่า 80% ของผลผลิตผลไม้ของญี่ปุ่นถูกเพาะปลูกและจัดจำหน่ายออกจากโทโฮกุทั้งสิ้น ความอุดมสมบูรณ์ของอาหารเรียกได้ว่าครบถ้วนเหมาะแก่การที่ทัวร์กินสายแข็งจะไปเยือนยิ่งนัก เพราะไม่ใช่เพียงแค่ผลไม้เท่านั้น แม้แต่ข้าวอาหารหลักของชาวเอเชียอย่างเราๆ โทโฮกุก็เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นด้วย นี่ยังไม่นับรวมไปถึงความสมบูรณ์ทางทะเลที่ทำให้มีอาหารทะเลสดใหม่กินทั้งปีอีกด้วยนะ #อ่าห์…อิจฉาตาร้อนผ่าวๆ ว่าแล้วก็ลองไปสำรวจตลาดโทโฮกุกันดีกว่าว่ามีผลไม้อะไรเด็ดๆ บ้าง

แอปเปิ้ล

เริ่มที่ผลไม้ที่เด็กๆ ทั้งหลายรู้จักผ่านนิทานชื่อดังอย่างสโนว์ไวท์กันก่อนเลย แอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่ปลูกกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก เนื่องจากรสสัมผัสฟูกรอบ เคี้ยวเพลินและความหวานหอมเป็นเอกลักษณ์ทำให้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ในญี่ปุ่นเองก็เช่นกัน โดย 80% ของแอปเปิ้ลในท้องตลาดเป็นผลผลิตของภูมิภาคโทโฮกุ โดยจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องการปลูกแอปเปิ้ลเป็นอันดับหนึ่งก็คือ อะโอะโมริ

เชอร์รี่

ผลไม้ลูกเล็กเนื้อนุ่มหวานฉ่ำที่ถูกห่อไว้ด้วยปลือกบางสีสดเวลาที่กัดจะมีความกรุบกรอบชวนเคี้ยว และความฉ่ำหวานของเนื้อภายในที่มีกลิ่นหอมและมีรสเปรี้ยวนิดๆ พอกระตุ้นความอยากอาหาร และชวนให้ลืมตัวทานหมดเป็นกิโลๆ ได้อย่างไม่รู้ตัวนี้คือเชอร์รี่ อีกหนึ่งผลไม้ที่มีสัดส่วนการผลิตรวมทั้งประเทศกว่า 80% ถูกส่งออกจากโทโฮกุเช่นกัน
เราอาจจะเคยชินกับเชอร์รี่ลูกเล็กสีแดงก่ำเหมือนสีไวน์แต่สำหรับที่เมืองฮิกาชิเนะ จังหวัดยะมะงะตะ ภูมิภาคโทโฮกุ เชอร์รี่ที่คุ้นตาและถูกขนานนามให้เป็นราชาเชอร์รี่ อย่างเชอร์รี่ “ซาโต้นิชิคิ” กลับมีสีแดงสดใด ยิ่งส่องกับแสงจะรู้สึกถึงความใสได้อย่างชัดเจน รสชาติจะหวานฉ่ำไม่ติดเปรี้ยวหรือมีรสขมจางๆ เหมือนเชอร์รี่ในบางที ใครชอบกินเชอร์รี่ปลายทางที่คุณห้ามพลาดเลยคือยะมะงะตะ เมืองที่ปลูกเชอร์รี่มากเป็นอันดับหนึ่งและอะโอะโมริที่ปลูกมากรองลงมา

ลูกพลับ

“ใครๆ ก็ไม่รักผมขนาดพัดลมยังส่ายหน้าเลย” ร้องมาขนาดนี้แน่นอนว่าผลไม้ลำดับสามที่เราเลือกมาก็คือลูกพลับนั่นเอง ลูกพลับที่ได้รับความนิยมของจังหวัดยะมะงะตะคือลูกพลับ “โชไน” มีลักษณะเป็นทรงสี่เหลี่ยมเนื้อเรียบเนียนละเอียด และที่สำคัญเหนืออื่นใดคือมันไม่มีเมล็ด (ช่างเป็นพันธุ์ที่เหมาะแก่มนุษย์สายกินที่ขี้กียจอย่างเราเสียนี่กระไร) นอกนั้นยังมีคุณประโยชน์มากมาย ทั้งมีวิตามินและแคโรทีนอยู่เต็มเปี่ยม ชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าลูกพลับมีประสิทธิผลในการช่วงป้องกันหวัดและผิวแห้งกร้านได้ด้วยล่ะ อิ่มอร่อยแล้วยังผิวสวนสุขภาพดีทรีอินวันจริงๆ นะเนี่ย
ด้วยความที่ลูกพลับเป็นผลไม้ที่ลูกดกและสุกเร็ว นอกจากการกินสดๆ แล้วยังถูกนำมาแปรรูปเพื่อยืดอายุการกินอีกด้วย โดยการแปรรูปที่นิยมและสืบทอดกันมายาวนานก็คือการตากแห้งนั่นเอง ช่วงที่ลูกพลับออกผลจึงมักจะเห็น “คะคิโนะเร็ง(ม่านลูกพลับ)” ที่มีสีส้มสดตามบ้านเรือนที่เป็นไร่เป็นสวนในจังหวัดยะมะงะตะได้

องุ่น

#คำตือนย่อหน้านี้อาจไม่เหมาะกันเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีเพราะเราจะมาพูดถึงเครื่องดื่มแปรรูปจากองุ่นหรือก็คือไวน์นั่นเอง จังหวัดยะมะงะตะ นั้นเป็นแหล่งผลิตไวน์ชั้นเลิศที่มีเพียงไม่กี่แห่งในญี่ปุ่น และเป็นแบรนด์ไวน์ท้องถิ่นที่กวาดรางวัลมาจากหลายเวทีการประกวดแล้วด้วย ฮิตมั้ยไม่รู้แต่ถึงขั้นมีการจัด “ยะมะงะตะไวน์เฟสติวัล” กันอย่างเป็นจริงเป็นจังเลยทีเดียว สำหรับใครที่อยากลิ้มรสไวน์ท้องถิ่นคุณภาพสากลแล้วล่ะก็สามารถไปลิ้มลองได้ที่โรงกลั่นทั้ง 12 แห่งและร้านอาหารต่างๆ ในจังหวัดยะมะงะตะเลยนะจ๊ะ

ข้าว

ปิดท้ายกันด้วยพืชผลทางการเกษตรที่ชาวไทยเราสุดแสนจะคุ้นเคยอย่างข้าว ในโทโฮกุมีไร่ข้าวมากมาย ซึ่งคุณภาพดินที่นี่ชวนให้ผลผลิตต่างๆ มีรสหวาน แม้แต่ข้าวเองก็เช่นกัน ข้าวของโทโฮกุจะมีเมล็ดมันวาว รสชาติความหวานนุ่ม เวลาหุงเสร็จและทานจะมีความหอมละมุน และแม้จะทิ้งไว้จนเย็นแล้วก็ยังคงรักษาความอร่อยไว้ไม่ชืดแข็งอีกด้วย
นอกจากความอิ่มท้องแล้วไร่ข้าวในญี่ปุ่นยังมีศิลปะในไร่ข้าว ที่ผสานวัฒนธรรม ศิลปะ และธรรมชาติเพิ่มความอิ่มทางสายตาด้วย เพราะจะมีการปลูกและเรียงรวงข้าวตั้งแต่ยังตอนดำนาเพื่อให้เกิดลวดลายและภาพวาดที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร

และแน่นอนว่าขึ้นชื่อว่าอาญาจักรผลไม้ทั้งที ผลไม้ขึ้นชื่อของที่นี่ยังมีอีกหลายอย่าง ทั้งลูกพีช ลูกแพร์ สตอว์เบอรี่ แตงโม และอีกมากมายที่ถ้ามีโอกาสเราจะรวบรวมข้อมูลมาเล่าให้ฟังกันใหม่นะจ๊ะ

—————
Mushroom Travel มีโปรแกรม ทัวร์ญี่ปุ่น ให้เลือกมากที่สุด
โทร. 02-105-6234 (30 คู่สาย)
CustomerService@Mushroomtravel.com
Line id: @mushroomtravel

ผลไม้ และเมืองหลวงของรวงข้าว อาณาจักรโทโฮกุ was last modified: May 17th, 2022 by Editor.Mushroom Travel
Exit mobile version