Mushroom Travel

12 วันชิวๆที่ ICELAND (ตอนที่ 1)

ครั้งนี้มัชรูมทราเวลได้รับเกียรติจาก Guest สุดพิเศษ ที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์ เที่ยว Iceland แบบหนาวๆ พร้อมชมแสงเหนือ ทริปในฝันของใครหลายคน จะสวยงามขนาดไหน ตามไปชมกันเลยค่ะ


12 วันชิวๆที่ ICELAND (ตอนที่ 1)

สวัสดีครับ ผมและเพื่อนๆอีก 4 คน ได้ไป เที่ยว Iceland เมื่อวันที่ 28 กพ – 12 มีค ที่ผ่านมา เพื่อมาดูแสงเหนือ และเที่ยวไปเรื่อยๆโดยรถแคมเปอร์แวนเลยอยากมาแชร์ประสบการณ์การเดินทาง  

รีวิวอาจไม่ละเอียดเท่าไหร่นะครับ การเตรียมตัวเตรียมของ มายุโรป น่าจะมีคนรีวิวเยอะแล้ว และพวกผมไม่ได้เตรียมตัวกันเท่าไหร่ ทั้งหลงทาง ผิดแผนมากมาย แต่ก็รอดกันมาได้ เลยขอข้ามเลยละกันครับ 555

และนี่ก็เป็นรีวิวแรก อาจมีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยด้วยครับ เริ่มจากเส้นทางการเดินทาง เที่ยว Iceland ที่พวกผมได้ไปมา แต่ไม่ใช่ตามแผนที่วางไว้นะครับ เพราะแผนการค่อนข้างต่างไปจากเดิมพอสมควรซึ่งแผนเดิมนั้นได้หายไปแล้วครับ หาไม่เจอด้วย 555+

การเดินทางไป มายุโรป ไป เที่ยว Iceland พวกผมได้ซื้อตั๋วของสายการบิน Norwegian ไปลงที่ Oslo Airport, Norway แล้วต่อเครื่องของสายการบิน Icelandair ไปยัง Keflavik Airport, Iceland


นี่ก็ ข้อจำกัดต่างๆของสารการบิน Norwegian น้ำหนักระเป๋า ขนาด etc. (เหมือนกันกับของ Icelandair)

DAY 1

พวกเรามาถึงสนามบิน Oslo เวลาประมาณ 4:00 PM GMT+1 พวกเราได้เลือกซื้อตั๋วจากออสโลวไป เที่ยว Iceland  มีเวลาเปลี่ยนเครื่องประมาน 22 ชม. เพราะไฟลทเร็วกว่านี้ก็ หลังจากเครื่องลง 2 ชม. ด้วยความที่กลัวจะไม่ทัน เผื่อไฟลทดีเลย์ และอื่นๆ เลยจำเป็นต้องเลือกไฟลทนี้ และคิดว่าคงไม่นานเท่าไหร่แค่ 22 ชม.

ปรากฏว่า คิดผิดครับ

หลังจากนอนมากนานมากก ก็ได้เวลาเดินทางไปยังที่หมายของเราซักที ดีใจมากครับ ได้ไปจากที่นี่ซักที 5555

เริ่มต้นการเดินทาง DAY 1

ผมและเพื่อนมาถึง Keflavik Airport ประมาณ 15:45 น. GMT+0 พวกผมได้ซื้อซิมการ์ดยี่ห้อหนึ่งที่ใช้ได้หลายประเทศในยุโรป คนละอัน เพราะสามารถใช้ได้ในไอซ์แลนด์และนอเวย์ ซิมโทรหากันเองได้ แต่โทรหาเบอร์ในต่างประเทศไม่ได้ (3g ใช้ได้ครับใน oslo ในไอซ์แลนด์ก็ได้บ้างครับ ถือว่าโอเคถ้าจะไปหลายประเทศโดยใช้ซิมอันเดียว) เลยต้องโดนเพิ่มซิมเพื่อติดต่อบริษัทรถเช่า

วันแรกแทบไม่ได้หยิบกล้องเลยครับ หนาวจัด ทำตัวไม่ถูก กว่าจะรับรถเช็คสภาพ ซื้อของเรียบร้อยก็ ประมาณ 19:00 น. แผนที่คิดไว้คือ ขับรถออกนอกเมืองแล้วหา campsite นอนกัน ระหว่างทางเราก็แวะแถวๆ Pingvellir National Park เพราะเห็นมีรถจอดอยู่ปรากฏว่าไม่ใช่ครับ ผมและเพื่อนก็นั่ง งง ในรถกันซักพัก แต่ว่า อยู่ดีๆ ก็มีแสงเหนือโผล่มาให้เห็น

ซักพักก็มีรถทัวร์และนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยมากัน

ลงจากรถไปถ่ายรูปไปยืนดูได้ไม่นานมาก ก็ต้องหนีมาบนรถครับ เพราะว่าหนาวมากอุณภูมิ -13 ได้ ฮีทเตอร์บนรถก็ไม่ค่อยจะช่วยเลยครับตอนนั้น พวกเราเลยเปลี่ยนแผน หาที่พักใน Reykjavik ก่อน เพราะดูทรงนอนบนรถไม่น่ารอด 555

DAY 02

หลังจากหลับอย่างสบาย มีฮีตเตอร์อุ่นๆ ก็ได้เวลาออกเดินทางไปยัง Pingvellir National Park โดยไม่มีใครรู้ว่าคือที่ๆไปมาเมื่อคืน
ชิวมาก 555

แล้วเค้าจะไปทำงานยังไง

พลขับจำเป็นกับเนวิเกเตอร์ ประจำทริป คนเดียวขับตลอด 10 วัน เพราะคนอื่นขับเกียร์ประปุกไม่แข็ง คนที่ยังไม่เคยไป ตอนจองรถต้องเมลไปบอกที่บริษัทด้วยก็ดีนะครับว่า ขอเกียร์ออโต้ ด้วยความชิว พวกผมไม่ได้ระบุไป พอเมลไปถามอีกเหลือแต่เกียร์กระปุก (อุตส่าห์ทำใบขับขี่สากลมาตั้ง 5 คน)

ระหว่างทาง เที่ยว Iceland เต็มไปด้วยหิมะ ท้องฟ้าแจ่มใส อากาศดีมากกก เท่ และแล้วก็มาถึงครับ Pingvellir National Park
รถเยอะมาก สภาพต่างจากเมื่อคืนสุดๆ

เอาเป็นว่าชมวิวแล้วกันครับ ไม่รู้จะอธิบายอะไร

หลังจากชมวิว ที่ Pingvellir National Park เรียบร้อย ก็ได้เวลามูฟไปที่ต่อไป Geysir ใน Stokkur ที่นี่เป็น น้ำพุร้อนธรรมชาติ ที่พุ่งขึ้นมาจากใต้ดินครับ สูงมาก

footage ลงได้แล้วว พลุ เสียงลมดังหน่อยนะครับ

ที่นี่จะมีร้านอาหารกับ Souvenir ให้บริการอยู่ข้างๆหลังจากกินข้าวเสร็จเราก็ไปกันต่อ

Gullfoss Waterfall

เป็นน้ำตกที่ใหญ่มากครับ ลมแรงสุดๆตัวแทบปลิวหลังจากดูน้ำตกเสร็จเกือบๆเย็นพอดี เราเลยหาที่พักกันอีกเนื่องจากติดความสบายจากคืนแรกมาก 555+ เราหาที่พักจากในเว็บเอเย่นต์ห้องพักเว็บหนึ่ง เราก็มุ่งตรงไปยังที่พักทันที

Vansholt Guesthouse

เป็นเหมือนฟาร์มใหญ่ๆ อยู่ไม่ไกลมากจาก Reykjavik กว่าจะมาถึงก็ได้เวลาอาทิตย์ตกพอดี ก็เลยเดินถ่ายรูปเล่นแถวๆนั้น

รถนอนไม่ได้นอน เช่ามาเก็บของ

คอกม้าแบบรถลาก

อันนี้อะไรก็ไม่รู้ครับ ถ่ายซะเลย วันนี้ก็ตั้งหน้าตั้งตารอถ่ายแสงเหนืออีกครั้ง แต่เหมือนเมฆไม่เข้าใจ พวกเราเลยนอนกันก่อนแล้วตื่นมาอีกทีช่วง ตี 4

ไม่เสียแรงที่ลุกขึ้นมา

นั่งถ่ายรูป ดูได้ไม่นานก็นอนต่อครับ เพราะข้างนอกหนาวมากก

DAY 03

เช้าแล้วก็ได้เวลาหามื้อเช้ากินกันก่อนเดินทางกันต่อ ที่ Vansholt Guesthouse มีบริการอาหารเช้า ก็ประมานนี้ครับ (ภาพอาหารมีบ้างไม่มีบ้างนะครับ ถ้าถ่ายไว้จะเอามาให้ดูกัน)

กินอาหารเสร็จก็ออกมาดูอาทิตย์ขึ้นก่อนออกเดินทางกันหน่อย ดูอาทิตย์ขึ้นเสร็จก็เก็บของเตรียมเดินทาง วันนี้ได้ถ่ายภาพที่พักไว้ เลยเอามาให้ดูกันครับ

ส่วนใหญ่ที่พักในไอซ์แลนด์ ถ้ามากันเป็นกรุ๊ปประมาณ4-6คน ที่พักจะทรงนี้ สำหรับคนที่จะไปเที่ยวรอบเกาะ แล้วไม่อยากนอน campsite, ก็จะมีที่พักประมาณ guesthouse และ hostel ตลอดทางครับ ราคาก็พอได้ หารกันประมาณคนละ 1พันบาท

ที่หมายแรกวันนี้ Seljalandsfoss ล้มกันหลายคน หลังจากเดินเล่นถ่ายรูปเรียบร้อย เราก็ย้ายไปจุดต่อไป > Skogafoss Waterfall ระหว่างทางไป จะเจอจุดสวยๆเป็นที่พักและจุดถ่ายรูปเยอะมากก็เลยจอดกันซักหน่อย

ไอซ์แลนด์ม้าเยอะมาก มีเกือบตลอดทาง ม้าที่นี่ดูชิวๆ ส่วนใหญ่ลงพุง น่ารักดี ไม่กลัวคนด้วยครับเตรียมของกินมาให้มันได้เล่นกับม้าเสร็จก็ไปกันต่อ 

เจอทะเลสาบแข็ง ลงไปเดินเล่นได้แต่จะลื่นๆ

 รูปเยอะหน่อยนะครับ 55+
 อีกด้านของทะเลสาบก็เปนภูเขาสวยๆ
 คัดรูปออกไปพอสมควร แต่ก็ยังเยอะอยู่คนชอบถ่ายรูปมานี่จะเพลินมากจอดได้ไม่นานก็ต้องไปกันต่อ เดียวจะไปที่อื่นไม่ทัน

ที่ต่อไป Skogafoss Waterfall จุดหมายสุดท้ายของวันนี้ แล้วเราก็เดินทางมาถึงเป้าหมายสุดท้ายของวันนี้ Skogafoss Waterfallมาถึง ก็หนาวๆขี้เกียจหยิบขาตั้งกล้องไปด้วย แต่พอเดินมาเจอน้ำตกพร้อมสายรุ้ง ก็ต้องเดินกลับไปหยิบขาตั้งกล้องเลยทีเดียว

รุ้งกินน้ำ ชมวิวถ่ายรูปได้พักนึง ก็รู้สึกหิวกันเลยต้องหาไรกินหน่อยก่อนไปต่อ แถวนั้นไม่มีร้านค้าอะไรเลย มีแต่ร้าน Fish and Chips อยู่หนึ่งร้าน ที่หน้าทางเข้าน้ำตก

เราก็เลยไปกินกัน ที่ร้านมีเมนูเดียวคือ Fish and Chips แต่มีน้ำจิ้มให้เลือก เป็น Ketchup, Tartar sauce, และ Sweet chili คือน้ำจิ้มไก่ย่างแม่ประนอมบ้านเรานี่เอง

อร่อยครับ เนื้อปลานุ่มมาก ใช้ช้อนจิ้มทีนี่ เนื้อแทบจะหลุดรุ่ยที่ละ 2000 kr ก็ประมาณ 600 บาท เมื่อกินกันเรียบร้อย ก็ลุยกันต่อ
ที่ Skogafoss Waterfall จะมีจุดชมวิวอยู่บนเนินเขา ข้างๆกับน้ำตก

วิวจาก จุดชมวิว ลมแรงมากก เราก็ชิวๆอยู่บนนั่นซักพัก พอหายเหนื่อยก็ไปเช็คอินที่ ที่พักที่เราหาไว้ตอนเช้า
 เนื่องจากเช็นอินเร็วไปหน่อย ราวๆ 4โมงครึ่ง เลยออกมาเติมน้ำมัน และซื้อของที่ซุเปอร์มาเก็ตในเมือง Vik, i Myrdal
 การเติมน้ำมันครั้งแรกตั้งแต่มาถึงไอซ์แลนด์ น้ำมันแพงพอสมควร เติมดีเซลครึ่งถังประมาณ 8000 kr แล้วก็ขับรถมั่วๆไปถึง Black Sand Beach ช่วงอาทิตย์ใกล้จะตกพอดี
 เลยแวะถ่ายรูปกันซักหน่อย ที่นี่อากาศแรปรวนพอสมควร เมื่อกี้ฟ้ายังใสๆ ขับรถมาถึงที่พักก็กลายเป็นแบบนี้ซะแล้ว
 แล้วก็มาถึงที่พัก
 เป็นห้อง5ที่นอน เตียงเดี่ยว 3 เตียงคู่ 1 มีห้องน้ำส่วนตัว ครัวแบบส่วนรวม แล้วก็ได้เวลารอดูแสงเหนือ สำหรับวันนี้ ก็ตามเคยครับ เมฆเยอะมาก เราเลยนอนกันตามเสต็ป แล้วตื่นมาอีกทีตอน ตี4

 แล้วเราก็พบกันอีกครั้ง ลืมบอกครับ ที่พักที่นี่เราได้ห้องพัก ชั้น2 มีระเบียงชมวิว เราก็ดูและถ่ายรูปแสงเหนือจากห้องได้เลยครับ ชิวมากกก


ก็หมดไปอีกวันครับ สำหรับ วันที่ 3

DAY 04

เช้าอีกแล้วครับ วันนี้เราได้ทำอาหารกินกันเอง อาหารก็ เป็นพวกอาหารสำเร็จรูป โจ๊กซอง กับไก่หมักซอสที่ซื้อมาเมื่อวาน


ที่ขาดไม่ได้คือ พริกป่นกับพริกไทย เพราะอาหารที่นี่ส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยถูกปากคนชอบรสจัดเท่าไหร่ กินอาหารเช้าเรียบร้อยก็เก็บของแล้วเตรียมเดินทางต่อ

ก่อนออกก็เก็บวิวตอนเช้าจากระเบียงห้องพักมาหนึ่งรูป น่าจะเป็นโบสถ์ ออกเดินทางมาได้แป๊ปนึง เจอจุดชมวิว มีรถจอดเยอะมาก
เราก็เลยจอดมั่ง เป็นที่จอดรถ โล่งๆ แล้วก็มีทางเดินโล่งๆ กว้างสุดๆ

แล้วก็เลยเดินตามๆเค้าไป ปรากฏว่า ไกลและลมแรงมากกก แต่ในที่สุดก็ถึงซักที

ปรากฏว่าเป็น Wrecked DC 3 Airplane แลนด์มาร์คหนึ่งของที่นี่ ต้องไปหลบลมหนาวในเครื่องบิน

นายแบบประจำทริป แถวนี้ก็โล่งๆ มีเครื่องบินลำนี้จอดอยู่หนึ่งลำ


อันนี้ก็วิวรอบๆครับหลังจากสนุกสนานกับแถวๆนี้ ก็ได้เวลาเดินกลับไปกลับรวมๆแล้วประมาณ 8 กม. ครับ กลับมาที่รถก็ได้เวลาข้าวเที่ยงพอดีอาหารกลางวัน ส่วนใหญ่พวงผมทำแซนวิชจากที่พักแล้ว wrap เก็บไว้ (ไม่ได้ถ่ายรูปไว้อีกแล้วนะครับ ถ้าหาเจอจะเอามาให้ชม)ประหยัดได้พอสมควร เพราะอาหารถ้าไม่ทำกินเองราคาค่อนข้างแพง

แล้วเราก็ไปกันต่อที่ Dyrholaey

 ที่นี่ก็ลมแรงมากกก เปิดประตูรถต้องระวังนิดนึง ระวังลมพัดประตูหลุดตอนรับรถ พนักงานได้เตือนมาก่อนแล้วว่าเคยมีคนทำประตูหลุดเพราะลมพัด
 ที่นี่ก็เป็นหน้าผา ข้างล่างเป็นทะเล จากบนนี้จะเห็น Reynisfjara, Black Sand Beach

จากตรงนี้ ข้างๆก็จะมีทางให้ขับรถขึ้นไปสูงกว่านี้อีก ทางขึ้นเป็นถนนเลนเดียว ถนนลูกลัง ชันมาก มัวแต่ตื่นเต้นครับ เลยไม่ได้ถ่ายรูปมา

Dyrholaey Arch

ข้างบนก็จะมีเหมือนจะเป็นโบสถ์ กับบ้านเล็กๆหนึ่งหลัง
 และลมแรงมากกก ดูได้จากท่าเดินพลขับของเรา
 อยู่ได้ไม่นานก็ต้องออกมา เพราะสู้ลมหนาวไม่ไหว Reynisfjara Beach, Black Sands Beach ที่นี่เป็นสถานที่ ใช้ในการถ่ายทำ Star Wars, Rogue One ด้วย

นี่จะเป็นร้านอาหาร และ souvenir มีห้องน้ำอยู่ข้างๆ เป็นแบบรูดบัตรจ่ายค่าบริการ แล้วนำสลิปไปใส่เครื่องสแกนหน้าห้องน้ำประตูถึงจะเปิด ค่าเข้าห้องน้ำ 200 kr ประมาณ 60 บาท

คนเยอะพอสมควร อาจเป็นเพราะตรงกับวันเสาร์ด้วยเดินๆอยู่ก็มีเหมือนพายุทรายพัดทรายมาเรื่อยๆ เดินเลยเข้ามาหน่อยก็จะเจอ ผาหินเป็นทรงแปลกๆ

 เลยมาอีกหน่อยก็จุดที่คนชอบไปถ่ายรูปกัน

ทุกอย่างดูเป็นสีดำ เมฆก็ครึ้มมาเลยถ่ายได้ซักพักเหมือนหิมะจะตก เลยต้องย้ายตัวเองไปที่รถ แล้วหิมะก็เริ่มตก แล้วก็ได้เวลาเริ่มเย็นพอดี เลยได้เวลาหาที่พัก แต่เนื่องจากที่พักเต็มหมด (อาจจะเป็นเพราะตรงกับวันเสาร์) เราเลยต้อง walk inจอดถามอยู่หลายที่ แต่ในที่สุด เราก็ได้ที่พักที่ Kirkjabae II

เป็น campsite ที่ดูเหมือนจะปิด แต่ไม่ปิด เพราะหิมะกองหนามาก ปิดประตูและทางเข้า แต่เนวิเกเกตอร์ของเรา ได้ลองเข้าไปดู และเจอกระดาษแปะอยู่ พร้อมเบอร์โทร เลยได้โทรไป ได้ความว่า ตกลงว่าเปิด แต่ถ้าไม่มีคนโทรมาก็ไม่เปิด เจ้าของชิวมากครับ

ห้องพักที่นี่เป็น cottage 4 ที่นอน อีกที่ต้องใช้ถุงนอน แต่จิงๆก็ใช้ถุงนอนหมดเพราะเตียงไม่มีผ้าห่ม มีห้องน้ำส่วนตัว แต่ไม่มีที่อาบน้ำมีห้องครัวแบบส่วนรวม ห้องอาบน้ำส่วนรวม กว่าจะหาที่พักได้ก็เย็นพอดี

 วิวด้านหน้า
 ตู้เย็นธรรมชาติดื่มน้ำได้ซักพักก็เริ่มหิวข้าว เลยทำกับข้าวกันกัน พูดถึงน้ำ เค้าว่าน้ำประปาที่ไอซ์แลนด์สะอาด ดื่มได้เลยทั้งทริปพวกผมเลยดื่มน้ำเปล่าจากน้ำประปากัน ก่อนมาเราได้ซื้อที่เก็บน้ำพลาสติกแบบพกพามาด้วยก็กดน้ำจากที่พักเก็บไว้กินระหว่างทางได้ครับ

ทานข้าวเย็นเสร็จก็เริ่มง่วง แต่นั่งคุยกันได้ซักพัก

 เจอกันอีกแล้วเลยลากเก้าอี้ออกมานั่งดูกัน ชิวมากครับวันนี้
 แล้วซักพักก็มีเหมือน กรุ๊ปทัวร์ เดินมาจากโรงแรมแถวๆนี้มาดูแสงเหนือเหมือนกัน เลยได้แสงจากไฟฉายคณะทัวร์ติดมา
พอแสงเหนือเริ่มหายไป แทนที่ด้วยเมฆ ก็ได้เวลานอนครับ

พักความสนุกกันไว้เท่านี้ ติดตามต่อกันได้ใน ตอนที่ 2

ขอบคุณรีวิวสวยๆ จาก Guest สุดพิเศษ สมาชิกหมายเลข 1524222 สังกัด Pantip จากกระทู้ “[CR] 12 วันชิวๆที่ ICELAND” ที่มามอบประสบการณ์ พาเที่ยวไอซ์แลนด์ ที่เที่ยวที่กินจัดเต็มแบบนี้ รับเสียงปรบมือจากเราไปเล้ย !!
ระดับความน่าไป : ✩✩✩✩✩
พูดคุยกับ Guest ได้ที่ : FB/sasin.paraksa


ชอบ บทความ มัชรูมทราเวล ทำไงดี…?

1.กดแชร์ต่อ ให้เพื่อนอ่านบ้าง
2. คลิก Like และ ติดตามเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/mushroomtravel/

—————

Mushroom Travel มีโปรแกรม ทัวร์ยุโรป ให้เลือกมากที่สุด
โทร. 02-105-6234 (30 คู่สาย)
CustomerService@Mushroomtravel.com
Line id : @mushroomtravel

12 วันชิวๆที่ ICELAND (ตอนที่ 1) was last modified: May 10th, 2019 by Editor.Mushroom Travel
Exit mobile version