Mushroom Travel

ลิสต์ เพลงพระราชนิพนธ์ เพราะๆ เติมเต็มความสุขในหัวใจไทย

ลิสต์ เพลงพระราชนิพนธ์ เพราะๆ เติมเต็มความสุขในหัวใจไทย

ฮั่นแน่..รออัพเดตกันอยู่รึเปล่า วันนี้เป็นคิวของ… เพลงพระราชนิพนธ์ ของรัชกาลที่ 9 ในช่วงนี้ที่คนไทยหัวใจสลาย สิ่งที่สามารถช่วยให้อารมณ์ที่หม่นหมองกลับมาสดใสได้นั่นก็คือ ดนตรีนั่นเอง ดังนั้นมัชรูมทราเวลจึงอยากแนะนำ “เพลงพระราชนิพนธ์” ที่ทรงคุณค่าให้เราชาวไทยได้ผ่อนคลายไปพร้อมๆ กับระลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ระลึกถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ท่าน เป็นที่รู้ดีกันค่ะว่าพระองค์มีพระราชปรีชาญาณในเรื่องของดนตรี ทรงพระราชนิพนธ์ทำนองเพลงตั้งแต่ยังทรงเป็นสมเด็จพระอนุชาธิราช รวมบทเพลงพระราชนิพนธ์ทั้งสิ้น 48 เพลง มัชรูมทราเวล ขอเลือกนำ 5 เพลงพระราชนิพนธ์ ที่มีความหมายดีๆ สร้างแรงบันดาลใจให้กับเพื่อนๆ พี่น้องชาวไทยทุกๆ ท่าน ได้ก้าวไปข้างหน้าเพื่อพัฒนาประเทศ ตามเจตนารมย์ ตามรอยพระบาทของพระองค์ท่านค่ะ

Cr.chumchonmusic.com

แสงเทียน (Candlelight Blues)

เพลงพระราชนิพนธ์ เพลงแรก ทรงพระราชนิพนธ์เมื่อเดือนเมษายน พ.ศ.2498 เป็นเพลงที่มีเนื้อหาสอนใจได้เป็นอย่างดี โดยใจความสำคัญของเพลงนี้ก็คือให้ทุกคนหมั่นสร้างความดีอย่างสม่ำเสมอ จะได้ไม่ต้องอ้อนวอนต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์เมื่อถึงคราวที่ชีวิตประสบชะตากรรม เพราะการบนบานต่างๆ ก็ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย หากเราไม่สร้างความดี

Cr.photoontour8.com

ชีวิตของเราก็เปรียบเหมือน “แสงเทียน” ที่สุดท้ายก็ต้องดับลง แต่ว่าความตายนั้นก็มีประโยชน์ เพราะทำให้เราพ้นจากความทรมานทั้งปวงนั่นเอง ดังนั้นแล้วก่อนที่จะถึงวันนั้น… เราก็มาทำทุกวันนี้ให้ดีที่สุดบนความไม่ประมาทนะคะ

คำร้องภาษาไทย : พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ

คำร้องภาษาอังกฤษ : รองศาสตราจารย์ สดใส พันธุมโกมล

ชะตาชีวิต (H.M. Blues)

เพลงพระราชนิพนธ์ เพลงชะตาชีวิตนั้นเนื้อหาภาษาไทยและภาษาอังกฤษมีความหมายที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงค่ะ “ชะตาชีวิต” เป็นเพลงบลูส์ ซึ่งทรงพระราชนิพนธ์ขณะที่เสด็จฯ ทรงศึกษาต่อที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์หลังเสวยราชสมบัติแล้ว เป็นเพลงที่มีทำนองเรียบง่าย ทรงพระราชนิพนธ์ทำนองแล้วโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ ทรงประพันธ์คำร้องภาษาอังกฤษโดยใช้ชื่อว่า “H.M. Blues” ซึ่งคนส่วนใหญ่คิดว่าคงจะหมายถึง His Majesty’s Blues แต่แท้จริงหมายถึง Hungry Men’s Blues เพราะเหตุว่าในงานรื่นเริงที่ทรงเชิญข้าราชบริพาร นักเรียนไทย ไปร่วมงานเป็นการส่วนพระองค์นั้น ทรงบรรเลงเพลงเป็นเวลาครึ่งคืนโดยมิได้ทรงหยุดเพื่อเสวยพระกระยาหารเลย ในขณะที่ผู้ได้รับเชิญทุกคนได้รับพระราชทานอาหารอิ่มหนำสำราญ

Cr.squarespace.com

โดยในภาษาไทยนั้นสะท้อนปรัชญาชีวิตที่ให้คนนั้นมีความหวัง ถึงแม้เราจะไม่มีอะไรดีเลย เป็นเพราะเวรกรรมหรืออะไรก็ตาม (เหมือนกับนกน้อยในเพลง ที่ไม่มีเพื่อนและไม่มีบ้าน) แต่ก็ต้องมีความเชื่อมั่นว่า ในวันพรุ่งนี้จะต้องเป็นวันที่สดใส และดีขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ

คำร้องภาษาไทย : ศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร

คำร้องภาษาอังกฤษ : พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ

สายฝน (Falling Rain)

เพลงพระราชนิพนธ์นี้มีเนื้อหาพรรณนาถึงสายฝนกับธรรมชาติ เป็นสัญลักษณ์เปรียบเทียบความสำเร็จที่คนเราจะได้รับหลังจากการทำงานหนักหรือยากความลำบากนั่นเอง บทเพลงแฝงนัยของการให้ความหวัง กำลังใจ ทำให้รู้สึกสดชื่น ใครที่ทำงานเหนื่อยๆ แล้วรู้สึกท้อแท้…ลองฟังเพลงพระราชนิพนธ์ “สายฝน” ดูนะคะ

คำร้องภาษาไทย : พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ

คำร้องภาษาอังกฤษ : ท่านผู้หญิงนพคุณ ทองใหญ่ ณ อยุธยา

ยิ้มสู้ (Smiles)

เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ ลำดับที่ ๑๖ ทรงพระราชนิพนธ์ใน พ.ศ. ๒๔๙๕ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้องภาษาไทย เพื่อเป็นการปลอบขวัญและให้กำลังใจแก่คนตาบอด แล้วพระราชทานให้นำไปบรรเลงในงานสมาคมช่วยคนตาบอด ในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ เวทีลีลาศสวนอัมพร เมื่อวันเสาร์ที่ ๑ มีนาคม ๒๔๙๕ ส่วนคำร้องภาษาอังกฤษ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ ทรงนิพนธ์ในปีต่อมา

Cr.photoontour8.com

ซึ่งเนื้อหาเพลงนั้นอ่านแล้วสามารถเข้าใจในทันทีว่า คนเราจะทุกข์หรือสุข อยู่ที่ใจตัวเองนี่แหละค่ะ ประสบปัญหามากมายขนาดไหน ก็ขอให้ยิ้มสู้ อย่าได้กลัว! เทรนด์ยิ้มสู้กำลังมา

คำร้องภาษาไทย : พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ

คำร้องภาษาอังกฤษ : พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ

ความฝันอันสูงสุด (The Impossible Dream)

เพลงนี้สืบเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีพระราชประสงค์จะพระราชทานกำลังใจให้แก่บรรดาข้าราชการทหาร ตำรวจและพลเรือน มิให้ท้อถอยในการปฏิบัติหน้าที่ต่อชาติ บ้านเมืองค่ะ เพลงนั้นถ้าเราอ่านดีแล้วก็พูดได้เต็มปากว่า รู้สึกฮึกเหิมจริงๆ เมื่อเราเอามาเปรียบกับสถานการณ์ในปัจจุบัน…ถ้ามี “ความฝันอันสูงสุด” ก็อย่าได้ไม่ท้อถอย ไม่พะว้าพะวัง ไม่น้อยใจในโชคชะตา เราจะไม่ยอมแพ้แม้ถูกหยัน คงยืนหยัดสู้ต่อไป!

คำร้อง : ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค

Cr.chumchonmusic.com

ได้ฟังเพลงพระราชนิพนธ์แล้วก็รู้สึกฮึกเหิม มีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ เราล้มได้ เราเสียใจได้ แต่ในวันพรุ่งนี้ เราจะเป็นคนใหม่ที่พร้อมสู้กับทุกปัญหาค่ะ!

ขอบคุณ wikipedia.org, web.ku.ac.th, supremeartist.org


บทความแนะนำ ที่เกี่ยวข้อง

ที่เที่ยว ตามรอยเท้าพ่อ ทั่วราชอาณาจักรไทย
ย้อนรอย พระราชา กับ ภาพประวัติศาสตร์ ที่หาดูได้ยาก

ชอบ บทความ มัชรูมทราเวล ทำไงดี…?
1.กดแชร์ต่อ ให้เพื่อนอ่านบ้าง
2. คลิก Likeและติดตามเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/mushroomtravel/

—————

Mushroom Travel มีโปรแกรม ทัวร์ ให้เลือกมากที่สุด
โทร. 02-105-6234 (30 คู่สาย)
CustomerService@Mushroomtravel.com
Line id : @mushroomtravel

ลิสต์ เพลงพระราชนิพนธ์ เพราะๆ เติมเต็มความสุขในหัวใจไทย was last modified: October 26th, 2016 by Editor.Mushroom Travel
Exit mobile version