@mushroomtravel

ชวนเที่ยว ออสเตรีย เชค ฮังการี เมืองสุดสวยแห่งยุโรป

%e0%b9%82%e0%b8%97%e0%b9%82%e0%b8%a1%e0%b8%b0%e0%b8%88%e0%b8%b1%e0%b8%87

Guest ของ มัชรูมทราเวล วันนี้ เธอจะพาเราไป เที่ยวยุโรป ฝั่งตะวันออก กับ 3 ประเทศสุดสวยที่หากใครได้ไปเยือนจะต้องหลงรักอย่างแน่นนอน นั่นก็คือ เที่ยวออสเตรีย เชค และฮังการี ไม่เชื่อก็ติดตามรีวิวนี้ได้เลยค่ะ

วันนี้ขออนุญาตนำเสนอรีวิวท่อง เที่ยวออสเตรีย เชค ฮังการี แบบมึนๆ งงๆ หลังจากจับจองที่นั่งของ EVA เส้นทาง BKK-VIE เนื่องจากเหลือวีซ่าเชงเก้นถึงปีหน้า แพลนที่วางไว้คือ ไปนอน Hallstatt 1 คืน เที่ยว 1 day Ceksy Krumlov, Prague, Budepest, Vienna อย่างละสองสามวัน จะทำได้ตามแพลนไหมมาดูกัน

1412270629-dsc05248-o

บินตรงไปลงเวียนนาเวลาท้องถิ่น 8.45 น. ผ่าน ตม.มาอย่างไว กระเป๋ามาอย่างไว ออกมาที่ arrival hall เช็คอินให้ครอบครัวรู้ว่าถึงที่หมายแล้ว จากนั้นเดินทางไป Hallstatt

การเดินทางไป Hallstatt : เรารีบออกไปขึ้นรถบัสเพื่อไปต่อรถไฟที่สถานี Wien westbahnhof เพื่อจะไป Hallstatt ออกมาจากตึกเจอป้ายรถบัสเลย ป้ายที่ 7 นะจ๊ะ เราซื้อตั๋วแบบไปกลับ ราคา 13e ซื้อกับพี่คนขับได้เลย ใช้เวลา 40-45 นาที มาจอดหน้า Wien Westbahnhof เลย เราจองตั๋วรถไฟจะไป Hallstatt มาจากบ้าน www.oebb.at ไปยืนเล็งที่จอมอนิเตอร์ เห็นละว่าชานชาลาที่ 5 หากาแฟขนมปังขึ้นไปทานบนรถไฟ ต้องไปเปลี่ยนสถานีที่ Attnang pucchiem

พอถึง Attnang pucchiem ไม่ต้องไปไหนไกล เดินไปชานชาลาฝั่งตรงข้ามเลยจ้า รถไฟจะจอดที่สถานีชื่อ Hallstatt เลย ใช้เวลาประมาณ 4 ชม. ได้มั้ง

1412270687-2014092007-o

โรงแรมที่จองไว้ ชื่อ Gashof simony ราคา 45e/night โรงแรมที่นี่เต็มเร็วมาก เราจองช่วงเมษายังหาแทบไม่ได้ โรงแรมนี้ต้องนั่งเรือข้ามฟากไปราคา 2 ยูโรกว่าๆ ระหว่างเรือพาข้ามก็นั่งเก็บเกี่ยววิวทะเลสาบไปพลางๆ มาถึงก็ลากกระเป๋าเดินทางมา เดินผ่านโบสถ์แหลมๆ ไปทางซ้าย ขอล้างหน้าล้างตาหน่อยเถอะ

1412270767-2014091922-o

มาถึงเมือง Hallstatt จากตอนแรกที่คิดจะอาบน้ำก่อน พอเห็นวิวแล้วเปลี่ยนใจ ล้างหน้าเสร็จคว้ากล้องออกไปชักรูปเลย อากาศตอนไปถือว่าดีมาก ไม่ร้อนไม่หนาว เย็นสบาย เดินเก็บวิวไปเรื่อยๆ หามุมบังคับแบบ…ฉันมาที่นี่แล้วนะ…ให้เจอ ตั้งใจจะขึ้นเหมืองเกลือแต่เห็นความสูงแล้วไม่สู้ค่ะ เดี๋ยวฉี่ราดบนนั้นอายเค้าแย่เลย

1412270818-dsc05379-o

ห้องพักมีวิวระเบียงมองมาเห็นทะเลสาบด้วย ตอนค่ำออกมานอนเพ่งมองฝ่าความมืด แต่ทนหนาวไม่ไหวหลบมานอนในห้องดีกว่า พอเช้าเดินออกไปถ่ายรูปเล่น กลับมาอาบน้ำเช็คเอ้าท์เตรียมไป Cesky Krumlov

1412270878-2014091920-o

จาก เที่ยวออสเตรีย เชค ใช้บริการรถตู้ของ CK shuttle เค้าจะมารับที่ ลานจอดรถตรงสถานี ATO Lahn seestrasse bus stop 9.00 น. ตรงเวลาเป๊ะ เป็นรถตู้ Volkswagen 8 ที่นั่ง ใช้เวลา 3 ชม. ไปถึง Cesky Krumlov เราให้เค้าไปส่งที่หน้าศูนย์นักท่องเที่ยวตรงจัตุรัสกลางเลย นึกขึ้นได้ตายล่ะมีแต่เงินยูโร แต่หาแลกในนั้นได้ เรทไม่แย่นัก เอาแค่พอซื้อของเล็กๆ น้อยๆ

1412270902-2014092015-o

1412270943-2014092014-o

ในเมือง Cesky Krumlov เดินเที่ยวปราสาทครุมลอฟ ขึ้นหอคอย รอรถมารับเพื่อจะเข้าปรากตอน 17.00 น. ไม่ได้นอนค้างที่นี่แอบเสียดายเล็กๆ เมืองน่ารักอย่างกับเมืองตุ๊กตา

เที่ยวออสเตรีย เชค

17.00 น. CK shuttle เช่นเดิม เราจ่ายมัดจำบางส่วนไปตอนจอง แล้วมาจ่ายส่วนที่เหลือกับคนขับได้เลยค่ะ ขาเข้าปรากเจอฝนเกือบตลอดทาง เลทเล็กน้อย ไปถึงปรากสองทุ่มได้ คืนนี้นอน Dorm แถว Old town เพราะเอาไว้นอนอย่างเดียว สงสัยโรงแรมมันเล็กไป ไม่ปรากฏใน GPS คนขับน้องเค้าดีมาก ช่วยเราลากกระเป๋าเดินถามคนแถวนั้นให้จนเจอ

1412271057-2014092107-o

ตื่นแต่เช้ารีบออกไปถ่ายรูป Old Town Square แบบไม่มีคน ไม่มีคนจริงๆ นะเออ

1412271086-2014092107-o 1412271122-2014092108-o

เช็คเอ้าท์แล้วออกไปที่โรงแรมใหม่ที่ตั้งใจอย่างมากว่าจะนอน Florentina boat hotel เป็นโรงแรมที่อยู่ในเรือในแม่น้ำ Vltava ราคา 76 e/night ฝากกระเป๋าไว้ก่อน โรงแรมอยู่ตรงเชิงสะพาน Manesuv (ถัดจาก Charles bridgeเลย)

1412271190-2014092110-o

เดินข้ามสะพาน Manesuv เพื่อไปขึ้นรถรางสาย 22 ไป Prague castle แต่เดี๋ยวก่อน เรายังไม่ได้ซื้อตั๋ววันเลย ทำไงดี พอข้ามสะพานมา เห็นมีสถานีรถใต้ดิน Malostranska เลยวิ่งลงไปซื้อตั๋ววันได้ทันที

พอขึ้น tram.22 ไป 2 ป้ายก็ลงค่ะ ลงตามชาวบ้านเค้าแหละ เดินตามเค้าไปเลยเพราะเป้าหมายของทุกคนเหมือนๆ กัน พอเข้าเขต Prague Castle ก็เข้าไปซื้อตั๋วเข้าชมปราสาทค่ะ มีหลายแพ็กเกจให้เลือก ไปอ่านได้ที่ป้ายเลย อิอิ

ด่านแรกเจอ St Vitus Cathedral ขัดใจที่มาสร้างปราสาทสูงๆ ในที่แคบๆ แล้วฉันจะชักรูปยังไงเนี่ย ลำบากลำบนจริงๆ 555555

1412271237-2014092110-o

พอจะเข้าข้างใน ดันมีพิธีอยู่ เข้าได้หลังเที่ยงจ้า งั้นเราไปชมส่วนอื่นๆ ก่อน รายละเอียด ประวัติศาสตร์คงมีเพื่อนๆ ลงไว้เยอะแล้วอ่านะ แหะๆ

1412271333-dsc05517-o

ออกมาได้ก็เดินลงค่ะ มาที่ Malotranska namesti หาซื้อของฝากของที่ระลึก แลกเงินแถวนี้เลยก็ได้

1412271310-2014092111-o

จากตรงนี้เราสามารถเดินย้อนไป สะพาน Charles ได้เลย

1412271408-2014092112-o

แต่เดี๋ยวก่อน เราเลี้ยวขวาเข้าซอยก่อนขึ้นสะพานค่ะ จากนั้นเดินตรงไปเรื่อยๆ เพื่อไป John Lennon Wall (นี่ชั้นเป็นติ่ง The beatles เรอะ) มหกรรม Graffiti จากทุกมุมโลก แนะนำว่าควรนำปากกาเมจิคมาเองนะคะ ไม่งั้นจะเป็นมหกรรม post-it แบบนี้แทน

1412271464-2014092113-o

ย้อนกลับทางเดิมเพื่อข้ามสะพาน Charles ค่ะ คนมากมายขายของ จิตรกรน้อย เริ่มหิวก็เอาเสบียงที่ตุนไว้มากินที่ม้านั่งริมแม่น้ำ พอดีเห็นว่าใกล้โรงแรม เลยกลับไปเช็คอินก่อน

ระหว่างเดินไปเห็นมีล่องเรือหลายเจ้าเลยซื้อตั๋วไว้ เช็คอินแล้วกลับมาล่องเรือ ใช้เวลา 50 นาที เจ้านี้จะลอดใต้สะพาน Charles ไปถึงเกาะ Kampa แล้ววกกลับไปทาง Manesuv most

1412271524-dsc05602-o

วิวจากดาดฟ้าเรือที่เรานอนจ้า ห้องเรามองไม่เห็นวิวตรงๆ แต่มีกล้องถ่ายจากด้านนอกส่งเข้าทีวีในห้องได้

เช้าเราเดินไปสะพาน Charles ไม่ค่อยมีคนเลยจ้า ต่างกับตอนกลางวันแบบหน้ามือหลังเท้า ใส่ชุดวอร์มไปเสียดายมาก ทำไมชั้นไม่ใส่ชุดสวยๆ เหมือนคนญี่ปุ่นคนนั้นนะ

1412271794-2014092207-o

รูปไม่เกี่ยวกับคำบรรยายนะคะ

1412271962-2014092213-o

เช็คเอ้าท์ แล้วเอาของไปฝากที่ Dorm ชื่อ Blind eye hostel เพราะคืนนี้ห้าทุ่มต้องนั่งรถบัสไปบูดาเปสต์ จะให้ตะลอน เที่ยวยุโรป ไปถึงห้าทุ่มก็เกรงใจ ทรมานสังขารเกินไป อย่างน้อยได้กลับมานอนพัก อาบน้ำก่อน ราคา 9 ยูโรค่ะ นั่งรถรางที่ป้าย Staromestska สาย 9 …สายนี้จะผ่าน Wencelas sq ด้วยนะคะ

ฝากกระเป๋าเสร็จก่อนนั่งกลับมาเดิน Old town sq ตอนมีคนมั่ง กินขนมปังเกลียวๆ หวานๆ ก็อร่อยในแบบของมันอ่านะ 555

1412271991-dsc05649-o

เดินแถว Malotranska namesti แล้วเดินมาถึงสะพานที่ไปเกาะ Kampa เกาะกลางแม่น้ำอ่าค่ะ ไม่มีคนเลยแฮะ แต่วิวสวยมาก มีคนมีถ่ายรูปบ้างเหมือนกัน

1412272089-2014092214-o

เดินข้ามสะพานมาขึ้นรถรางสาย 9 เพื่อไปเวนเซลาส เดินหาของกิน ทานข้าว กลับโรงแรม อาบน้ำ นอน สี่ทุ่มนั่งรถเมล์ไปหมอชิตของปราก Florenc ตัดสินใจนั่งรถบัสไปบูดาเปสต์ค่ะ ใช้บริการ Orangeway ราคา 5, 990 HUF กี่บาทหว่า แต่ถูกกว่ารถไฟ

เอาจริงๆ เจ้านี้ดีพอใช้ แต่ของ Student Agency ดีกว่ามาก มี wifi ด้วย รถบัสที่เราขึ้นมาจาก Dresden แวะที่ปราก บาติสลาวา แล้วถึงบูดาเปสต์ตอน 6.30 น. ที่ Florenc มีบริการแลกเงิน เราเลยแลกไปแค่พอซื้อตั๋วรถไฟใต้ดินได้

1412272258-2014092409-o

Orangeway ไปจอดที่ Nepliget เป็นสถานีรถใต้ดินรถบัส ให้เดินผ่านรูปปั้นนกอะไรไม่รู้อ่ะ ไปขึ้นรถใต้ดินนะคะ เราซื้อตั๋ววันอีกเช่นเคย เท่าที่ดูไม่เห็นร้านแลกเงิน นึกในใจว่าโชคดีที่แลกเงินฮังการีมาก่อน

รถใต้ดินที่นี่ยังใช้ระบบคนตรวจอยู่ แต่ถือว่าสะดวกสบายดีมาก ถึงจะสภาพเก่าแต่เราว่าไม่สกปรกอ่ะ โรงแรมที่จองอยู่ใกล้ โบสถ์ St Stephen ชื่อ Hotel Central Basilica ตอนจองไม่คิดว่าจะใกล้ขนาดนี้ ทำเลดีมาก ราคา 60 e/night ลงรถใต้ดินที่ Deak Ferenc ter ฝากของไว้ก่อน โรงแรมมีห้องน้ำให้ล้างหน้าแปรงฟัน แต่งสวยออกไปเจอโลก โชคดีจริงๆ

1412272341-2014092307-o

ออกจากโรงแรมก็เห็นโบสถ์เลย ชักรูปเสร็จ อาร์ต..ชั้นยังไม่อยากเข้า ชั้นอยากไปสะพานโซ่ก่อน เลยหันหลังให้โบสถ์แล้วเดินตรงไปเรื่อยๆ จะเจอ Roosvelt sq กับสะพานโซ่ เดินไปถึงเชิงสะพาน กรี๊ด หนาว ลมกรรโชกแรง Note 3 ในมือสั่นพั่บๆ ไปตามแรงลม เลยหลบเข้าตึกมาหากาแฟ ทำใจก่อน

1412272662-dsc05740-o

คราวนี้เปลี่ยนแผน เดินไปขึ้นรถเมล์สาย 16 ไปคลองประปา อ้าว ผิด ข้ามสะพานโซ่ ลงป้ายแรก เพื่อขึ้นกระเช้าไป Buda castle ค่ะ ตั๋ววันมิสามารถใช้ร่วมกันได้ ขึ้นไปถึงด้านบน ปรากฏเค้าเปิด 10 โมง เลยเดินไปทางขวา ไปป้อมชาวประมง กับโบสถ์ Matthius ก่อน

1412272760-2014092310-o

พอสิบโมงกว่าเดินย้อนมาทาง Buda Castle เข้าชม Museum ซึ่งด้านในมิให้ชักรูปตามสไตล์ ออกมาก็เดินลงไปด้านล่างค่ะ ข้ามสะพานโซ่ คราวนี้ไม่หนาวแล้ว หิวมากกว่าหนาว

ข้ามมาถึงฝั่ง Pest เดินไปโรงแรม Sofitel ค่ะ ไม่ต้องเข้านะคะ ผ่านข้างหน้าไปเลยค่ะ 555 เลี้ยวขวาผ่าน Bank of China (นี่ชั้นอยู่ HK รึ) จะเจอจัตุรัสเล็กๆ ที่มีของที่ระลึก อาหาร มากมาย ราคาเป็นมิตรกับเงิน

1412272871-dsc05691-o

1412272979-2014092411-o

ทานเสร็จ เดินกลับมาที่ริมแม่น้ำอีกทีค่ะ รอขึ้นรถรางสาย 2 ไปที่ Parliament Building เป็นสายที่วิ่งริมแม่น้ำ ชมวิวสวยๆ ได้เลยค่ะ

เดินวนตึกแล้วเข้าไปจองตั๋วเพื่อชมภายใน ได้รอบ 16.45 น. เลยตัดสินใจไปล่องเรือก่อน คือเรากลัวความสูงก็จริงแต่ชอบล่องเรือมาก ลงเรือทุกที่ที่มีโอกาส และเงิน นั่งรถรางสายเดิมมาลงแถวสะพานโซ่ค่ะ มีหลายเจ้าให้บริการ เรือจะวนไปจนถึงอาคารรัฐสภาเลย

พอครบรอบก็เดินไปบ้างค่ะ คราวนี้ เดินจากสะพานโซ่ไปอาคารรัฐสภา เมื่อยก็นั่งพัก พอได้เวลาผ่านขั้นตอน Security check มีไกด์คอยบรรยาย (มีหลายภาษานะคะ) พาไปชมห้องประชุม ห้องต่างๆ มากมาย

พอค่ำไปหาของกินที่ Opera ทานอาหารไทยค่ะ 5555 (แกรบ้ารึเปล่า ปกติไม่ทานอาหารไทยที่เมืองอื่นเพราะรสชาติแบบ…นะ) เสร็จแล้วกลับโรงแรม นอนเป็นตาย

1412273124-2014092319-o

วันรุ่งขึ้นเช็คเอ้าท์ สังเกตว่าเราเปลี่ยนโรงแรมแบบแทบทุกวัน ถามว่าเหนื่อยไหม ก็เหนื่อยนะ เพราะงั้นของคุณห้ามเยอะ อย่าแบกมาเยอะ เสื้อผ้าซักเอาก็ได้

1412273198-2014092317-o

ออกจากโรงแรมแบบสายเลย ไป Hero sq ว่าจะเดินไปปราสาทแดรกคูล่า แต่เห็นมันเป็นป่าไงไม่รู้ ไปคนเดียวก็แอบหวั่นใจ ถึงมีหน้าตาเป็นอาวุธก็ไม่ควรประมาท เผื่อมิจฉาชีพคิดว่ารวย จะเข้ามาปล้น อ้อ ลงสถานี Hosok tere นะคะ

1412273312-2014092413-o

มีแพลนต้องนั่งรถบัสเจ้าเดิมกลับไปเวียนนาตอนบ่ายสาม เลยกลับมาเดินเล่นในเมือง เดินมาสะพาน Liberty เพื่อจะขึ้น Gellert hill ที่มีรูปปั้นคนถือช่ออะไรสักอย่าง แต่พอไปถึงเชิงสะพาน มองขึ้นไปแบบ..สูงเนอะ หนาวด้วย ป่าทั้งนั้น (อีกละ) อย่าไปเลยแกร บอกตัวเอง เลยนั่งรถรางไปอาคารรัฐสภาอีก คราวนี้นั่งริมแม่น้ำ แดดเผาหน้าดำเลย

นึกได้ว่าเห็นชิงช้าสวรรค์แถวๆ Deak Ferenc Ter เลยเดินไป อยู่แถวโรงแรมที่พักเลยค่ะ ราคา 8e อยากพิสูจน์ว่ากลัวความสูงอยู่ไหม แทบตายแน่ะ T_T

1412273370-2014092511-o

เอาของที่โรงแรมแล้วกลับไปสถานี Nepliget เหมือนเดิม มาขึ้นรถที่เดิมนะคะ

เที่ยวยุโรป นี้ ตัดฉับมาเวียนนา มาถึงเกือบทุ่ม เค้ามาส่งที่สถานีใต้ดิน Stadion ต้องนั่งไป Westbahnhof เพราะจองโรงแรมไว้แถวนั้น นอน Wombat ในตำนาน ห้องเดี่ยว มันดีจริงๆ นะเออ ไม่ไกลจากสถานี มีของกิน ซูเปอร์ใกล้โรงแรมด้วย

เช้าออกไปพระราชวังเชินบรุนน์ นั่งรถใต้ดินสาย 6 ค่ะ ลงสถานีชื่อเชินบรุนน์เลย เดินตามฝูงชนไปอีกแล้ว ซื้อตั๋วชมวังด้านใน

1412273506-dsc05814-o

แล้วออกมาสวนด้านนอก คือแบบ…อากาศหนาวกว่าวันที่ไป Hallstatt เยอะมากกกกกกกกก ตรงสวนที่เห็นไกลลิบๆ นั่น พยายามเดินไปแต่มิสามารถจริงๆ ขนาดบ่ายแล้วนะ ฮือๆๆๆ มาเวียนนาไม่รู้เกิดอะไรขึ้น สมงสมองไปหมด คือเราเที่ยวไม่ครบที่ลิสต์ไว้ เศร้ามาก

1412273571-dsc05838-o

ออกจากเชินบรุนน์ก็นั่งรถใต้ดินไปลง Kalsplats เสียดายหน้าโบสถ์มีเหล่าลูกเสือเนตรนารีมาเข้าค่ายกัน เออ มากางเต็นท์รอบกองไฟกันหน้าโบสถ์นั่นล่ะ

เดินชมโบสถ์แล้วหิวมากเลยนั่งรถไป Stephanplatz มีภารกิจไปเยี่ยมบ้านโมสาร์ท เลือกโผล่มาถนน Graben โอแม่เจ้า บ้านโมสาร์ทหลุดออกไปจากสมองตอนไหนไม่รู้ กร๊ากกกกก จนมาเจอโบสถ์ St peter

1412273767-2014092517-o

1412273870-2014092515-o

ชิม ช้อป ชิลล์อยู่แถวนั้นนานมาก จนนึกได้ว่าต้องไปโบสถ์ St Stephan นะ มันคือจิตวิญญาณของชาวเวียนนานะแกร เสร็จแล้วมุดใต้ดินไปพระราชวัง Hofburg แต่เหลือเวลาอีกไม่มาก เลยมาพรุ่งนี้แทน

วันรุ่งขึ้นเช็คเอ้าท์ เตรียมกลับไทย สายๆ ไปพระราชวัง Hofburg ค่ะ เข้า Sisi museum กับ Kaiserapartment พวกเครื่องเงินต่างๆ ทางออกมันออกมาด้านหลัง เราก็มึนเดินกลับไปสถานีรถใต้ดิน นั่งไปเชินบรุนน์เพื่อแก้มือเมื่อวาน จนลืมว่าต้องไป Kunsthistorisches Museum ลืมได้ไง ลืมได้งายยยยยย

1412273983-2014092614-o

ไปถึงเชินบรุนน์ก็เดินตัดเข้าสวนเลย เหนื่อยอ่ะ พระนางมาเรีย เทเรซ่าไม่เคยต้องเดินด้วยเท้าขึ้นไปไง นางเลยไม่รู้ว่ามันเหนื่อยแค่ไหน มีฝรั่งถามว่าเป็นไรป่าว เหอเหอ ชั้นแก่แล้วแค่นั้นเองจ้ะ พอหายเหนื่อยเดินลง ก็เหนื่อยอีกรอบ 5555

1412274030-2014092614-o

นั่งรถใต้ดินไป Rathause เสียดายอีกแล้ว ด้านหน้ามีกองคาราวานของละครสัตว์มาตั้ง เพื่ออออออ??? ได้มาแค่มุมนี้

1412274061-dsc05847-o

กลับไปหาของกินที่ Stephanplatz อีกรอบ เริ่มอยากนอนแล้ว ชั้นเดินมา 5-6 วันแล้ว เท้าเริ่มประท้วง ได้เวลานั่งรถบัสที่หน้า Westbahnhof กลับไปสนามบิน ถึงมาตุภูมิอย่างปลอดภัย

กลับมาชักชวนคนรอบตัวให้ไปบูดาเปสต์ มันสวยมากนะเธอ รอบหน้าจะพาครอบครัวไปด้วย เก็บตกสิ่งที่พลาดและมั่นใจพอที่จะนำเที่ยวด้วย อิอิ

เที่ยวออสเตรีย เชค และฮังการี 3 ประเทศนี้ปลอดภัยมากเลย เราไปคนเดียวไม่เจอเหตุการณ์ร้ายๆ อะไรเลย (แหงสิ) ขอบคุณที่ติดตามค่ะ

ขอคุณ Guest สุดพิเศษที่มามอบประสบการณ์ เที่ยวออสเตรีย เชค และฮังการี แบบจัดเต็ม ได้รับเสียงปรบมือจากเราไปเล้ย!!
ระดับความน่าไป : ✩✩✩✩✩
พูดคุยกับ Guest ได้ที่ : joytoworld.wordpress.com

ชอบ บทความ มัชรูมทราเวล ทำไงดี…?
1.กดแชร์ต่อ ให้เพื่อนอ่านบ้าง
2. คลิก Like และ ติดตามเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/mushroomtravel/

—————

Mushroom Travel มีโปรแกรม ทัวร์ยุโรปตะวันออก ให้เลือกมากที่สุด
โทร. 02-105-6234 (30 คู่สาย)