SOLO MYANMAR .. YAGON ..BAGAN ..BAGO สามเมือง สามสไตล์ ตอนที่ 1

ครั้งนี้มัชรูมทราเวลได้รับเกียรติจาก Guest สุดพิเศษ ที่จะมาบอกเล่าประสบการณ์ เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง พุกาม หงสา สามเมือง สามสไตล์ ทริปนี้จะน่าสนุกขนาดไหน รวมถึงการเดินทาง กิน นอน ยังไงบ้าง ตามไปชมเลยค่ะ!

Mingalaba …… สวัสดีครับ เพื่อนๆ ชาวห้องบลูทุกท่าน ขอทักทายเป็นภาษาพม่ากันหน่อยนะครับ
ผมเพิ่งมีโอกาส ได้ไป เที่ยวพม่า มาครับ เป็นครั้งแรกเลย สำหรับทริปนี้ ก็ไม่เชิงว่า ตะลุยเดี่ยวซะทีเดียวนะครับ ย้อนไม่เมื่อ ต้นๆ ปี เพื่อนผมได้โทรมาชวนว่า ….
K : เฮ้ยยยยย ไปพม่า มั้ยเมิง ภรรเมีย กรูอยากไปอ่ะ ไปด้วยกันดิ
ผม : เอาดิ ไปช่วงไหน หาตั๋วเลย
K : 5-6 ตุลา
ผม : หืมมมมมมม เมิงชวนกรูไปพม่า สองวันหนึ่งคืน แค่นี้อะเหรออออออ
ผม : โอเค งั้นขออยู่ต่ออีกซักสองสามวันละกัน

หลังจากได้ตั๋วกันแล้ว ก็ไม่ได้ทำการบ้านอะไรเลย ลองแพลนคร่าวๆ ว่าอยากไปเมืองไหนบ้าง ส่วนสถานที่ที่อยากจะไปในแต่ละเมือง ค่อยว่ากันทีหลัง ส่วนเพื่อนของผมแล้ว มันต้องการไปแค่นี้เองครับ เจดีย์ชเวดากอง กับ เทพทันใจ เท่านั้นเอง 5555555
แต่ในส่วน SOLO เดี่ยว ของผม ตามนี้นะครับ เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง พุกาม หงสา สามเมือง สามแบบกันเลยทีเดียว

Day 1 : YAGON
DAY 2 : BAGAN
DAY 3 : BAGO
DAY 4 : YAGON

แรกเริ่มเดิมที มีสมาชิกด้วยกัน 3 คน พอเพื่อนๆ รู้ สมาชิกเลยงอกมาอีกสามคน รวมทั้งหมด ทริปนี้ 6 คน ด้วยกัน เอาละ ไหนๆ ก็ไหนๆ ละ ถ้าพร้อมแล้ว ก็เดินทางเลยครับ

ไปพม่า ไปยังไง ?????
เดินไปมั๊งงงงง คุณพี่ …… สำหรับทริปนี้ พวกเราได้จอง แอร์เอเชีย บินคุ้ม คุณภาพครบ จบทุกอย่างถ้าจ่ายตังค์เพิ่ม 55555 พวกเรา ได้ค่าตั๋วมาคนละประมาณ สองพันกว่าบาท
ปล. ตอนนี้ ถ้านักท่องเที่ยวชาวไทย มาพม่า เข้าประเทศผ่านสนามบิน ไม่ต้องขอวีซ่านะครับ  สบายใจไปเลย

ไปเมืองอื่น ๆ ยังไง
การไปยังเมืองอื่นๆ ในพม่า ก็ค่อนข้างสะดวกในระดับนึงนะครับ ไม่แพงมากด้วย ผมเลือกที่จะนั่งรถบัสระหว่างเมืองครับ โดยทีแรกกะว่าจะไปจองที่ฟร้อนหน้าโรงแรม ถึงจะแพงกว่าหน่อยแต่ก็น่าจะไว้ใจได้และลดความยุ่งยากลงไปได้อีกตัว แต่พอลองมาเสิร์ชดู จะเห็นว่ามันจะมีเว็บนึงที่ค่อนข้างไว้ใจได้ คือเว็บนี้นะครับ (แนะนำเว็บนี้เลยนะครับ สามารถเปรียบเทียบรูป ลักษณะ option ของรถแต่ละประเภทได้อย่างดีเลย)
ลองเข้ามาดูหน้าเว็บนี้กัน

เว็บนี้จะเปรียบเทียบรถบัสของบริษัท และประเภทของรถชนิดต่างๆ เลยครับ ราคาจะเริ่มจากประมาณ 12 -18 USD โดยที่เว็บนี้จะบวกค่าบริการเพิ่มอีกประมาณ 3 USD

(PS. ราคาตามที่เว็บนี้ เทียบกับจองตรงของบริษัทรถบัส ราคาพอๆ กันครับ โดยที่ผมเทียบราคาจองตรงกับเว็บของ JJ EXPRESS นะครับ)

แต่เนื่องจากความนิ่งนอนใจของผมมากเกินไป เข้ามาจองก่อนวันเดินทางซักสองวัน ปรากฏว่า รถมันเต็มหมดแล้ว …..แล้วทีนี้ทำยังไง ต้องหาทางอื่นแล้วละ โดยเสิร์ชหาอีกเว็บ ได้เว็บนี้มาครับ หน้าตาคล้ายๆ กัน ทั้งสองเว็บต้อง Register และยืนยัน e-mail ทั้งคู่เลยนะครับถึงจะจองได้

ตอนจองขาไป (อันที่จริงผมจองทั้งขาไป-กลับ เป็นของ JJ EXPRESS เลย) ขาไปไม่มีปัญหาอะไร ได้ E-Ticket ผ่านเมลเลย แต่ขากลับเค้าเมลกลับมาบอกว่า ที่นั่งของ JJ EXPRESS เต็มแล้ว ขอเปลี่ยนเป็น BAGAN PRINCE ได้มั้ย ราคา 13 USD ผมเลยตอบกลับเมลไปว่า ได้เลย แล้วคุณจะคืนตังค์ผมมาได้ยังไง ในเมื่อผมจ่ายไปแล้ว 20 USD …..เค้าเลยตอบกลับมาว่าจะใส่เงินสด ในซองจดหมายไว้ให้แล้วกัน ผมเลยตกลงครับ รายละเอียดรถบัสตามนี้นะครับ

YAGON – BAGAN  >>>> JJ EXPRESS  20 USD VIP ที่นั่งแบบ 2-1 มีจอทีวีส่วนตัว ดีเลย แนะนำมากๆ เลยครับ
BAGAN – YAGON >>>>> BAGAN PRINCE 13 USD (เค้าบอกว่า เป็น VIP) แต่อันที่จริง ที่นั่งจะเป็นแบบ 1-1-1 ตอนจองผมได้ระบุที่นั่งเรียบร้อย แต่พอถึงเวลานั่งรถจริงโดนเปลี่ยนไปนั่งแถวสุดท้าย เมลไปคุยกับ Starticket ว่าผมไม่พอใจมากๆ แถมคุณยังไม่เอาเงินส่วนต่างมาให้ผมเลย ….ตกลงผมจะเอาตังค์คืนได้ไง (อันที่จริงมันก็ไม่ได้เยอะหรอกนะครับ 7 USD  แต่มันรู้สึกอารมณ์เสียอ่ะ)
PS. ตอนนี้ JJ EXPRESS สามารถจองตรงผ่านเว็บได้แล้วนะครับ ที่ https://www.jjexpress.net  โดยที่ราคาของชาวต่างชาติก็ยังจะใกล้เคียงกับเว็บเอเจ่นที่ผมแนะนำครับ

เรื่องเล่า และอยากเตือน !!!!!!
ระวัง !!!!!  Starticket ก็แล้วกันนะครับ เค้าบอกว่า เค้าจะคืนเงินผมทางบัตรเครดิต …. มันต้องรอเวลา เดี๋ยวยังไง ผมจะกลับมาอัพเดทอีกที

เงิน เงิน ทอง ทอง
ไปพม่า แลกเงินยังไง เตรียมเงินไปยังไง ….จากหลายๆ รีวิว บอกว่า ให้แลก USD ไปก่อน แล้วค่อยแลกเป็นเงิน Kyat (จ๊าต) ผมขอ อัพเดทว่า ที่สนามบินพม่า และสถานที่ท่องเที่ยวหลายๆ ที่ รับแลกด้วยเงินไทยแล้วนะครับ
อัตราเรท ประมาณ นี้นะครับ

1 USD ประมาณ 1300 – 1350 Kyat ขึ้นกับ แต่ละธนาคาร และ จำนวนที่แลกนะครับ
1 THB ประมาณ 38 – 40 Kyat

ปล. มาพม่า เวลาจะจ่ายค่าอะไร ผมคิดกลับเป็นเงินไทย ง่ายๆ ตามนี้นะครับ
ถ้าเค้าเรียกเป็นเงินจ๊าต เอา 0.0245 คูณ เข้าไปเลย
ถ้าเค้าเรียกเป็นเงิน USD เอา 33 คูณ เข้าไปเลย

งบประมาณ เตรียมตังค์ไปเท่าไหร่
เอาเป็นว่า ถ้าไม่โดนโกง ทุกอย่างในพม่า มันถูกพอตัวนะ 5555 มันก็ขึ้นกับว่า เราจะไปกี่วัน ไปไหนบ้าง อาหารการกินเป็นยังไง เดี๋ยวผมจะสรุปตอนท้ายรีวิวแล้วกันนะครับ

เตรียมตัวยังไง
ก็สารภาพตามตรงเลยว่า มาพม่า ทริปนี้ไม่ได้ทำการบ้านดีเท่าที่มันควรจะต้องทำ …แล้วจะเจออะไรบ้าง ????
กลโกงไงครับ ไม่ว่าจะเป็น ค่ารถ อันนี้ประเด็นหลักเลยนะ เสื้อผ้า หน้า ผม ….เอาตามที่สะดวกเลยครับ ทริปนี้วันแรกเจอฝนเต็มๆ ทั้งวันเลย ไม่ได้เตรียมร่มเลย ยังไงก็เตรียมผ้าปิดจมูกไว้หน่อย

ประกันการเดินทาง
ผมเลือก Cigna ราคาที่ซื้อวันนั้น 240 บาท ครอบคลุม ประกันอุบัติเหตุ ค่ารักษาพยาบาล แต่ไม่รวมกระเป๋าสูญหาย เครื่องบินดีเลย์นะครับ

Day 1 : วันแรกก็เหมือนจะโดนซะแล้ววววว  55555

วันแรกด้วยความที่ไฟล์ท เช้ามากๆ  พี่ที่ไปด้วยกันโทรหาไม่ติด ….Ship หายละ พี่กอล์ฟ ปลุกไม่ตื่น โทรหาหลายรอบมากๆ …ช่างแกวุ้ยยยย 55555 ประมาณแปดโมง เราก็ถึงสนามบินย่างกุ้งแล้วครับ ทำพิธีการเข้าเมือง แลกตังค์ ซื้อซิม

ว่าด้วยเรื่องซื้อซิมซะหน่อย ทีแรกผมโทรหา CC ของ AIS นะครับ เพื่อที่จะเปิด Roaming เฉพาะ Internet ไป ได้ความว่า ตกวันละประมาณ 400 กว่าบาท เค้าเลยแนะนำเป็น Sim2Fly ราคา 399 บาท 4 GB พร้อมทั้งบอกว่า เคาท์เตอร์ที่สนามบินดอนเมือง เปิด 24 ชม. ผมเลยกะว่าจะไปซื้อที่สนามบินทีเดียวละกัน …..เคาท์เตอร์ AIS อยู่ระหว่างทางเชื่อม อาคาร 1 กับ 2 นะครับ ……เปิดทำการ 07.00 คุณหลอกดาวววววววว

ผมเลยกะว่าไปซื้อซิมที่โน่นเลยดีกว่า เลือกของ Telenor ที่เลือกนี่ไม่ใช่อะไรนะ เห็นคนมุงกันเยอะ น่าจะดี  …ได้มา 4 GB ราคา 7 USD พอรับได้ ดีกว่าเปิดโรมมิ่งมาเป็นไหนๆ 555555 (เพื่อนผมเปิดโรมมิ่งของอีกค่ายมา ก็แพงพอได้อยู่)

ในระหว่างวุ่นวายกับแลกตังค์และซื้อซิมการ์ด มีคนมาเสนอรถแท็กซี่ สนนราคาที่ 30 USD โดยต้องไปตามนี้นะ
– Kyauk Taw Gyi Pagoda วัดพระหินขาว เจ้าตอจี้
– Swe Taw Myat Pagoda วัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี ซเวตอเมียต
– Ka Ba Aye Pagoda เจดีย์กาบาเอ
– แล้วก็ไปส่งพวกเราที่โรงแรม

อันที่จริง สำหรับการไปสามวัดแรก มีคนเคยรีวิวมาแล้วว่า มันตกที่ละ 6,000 – 8,000 Kyat เท่านั้น แต่เพื่อนผมบอกว่า เอาหน่า แค่คนละไม่กี่บาทเอง เอิ่มมมมม ….เอาก็เอาฟร่ะ !!!!!!

ตัดสินใจจองคนนี้แหละ ได้รถตู้เปิดแอร์ มีซันรูฟ คนขับ พร้อมไกด์
ปล. ไกด์คนนี้ ชื่อ คุณนาย Ko Naing พูดไทยได้ ค่อนข้างดีทีเดียว

สมาชิกร่วมทริปหิวกัน มื้อแรกที่พม่า พวกเราเลือก KFC ครับ 55555 ยังไม่อยากลองอะไรแปลกๆ เนาะ

วัดแรก วัดพระหินขาว เจ้าตอจี้ – Kyauktawgyi Buddha Pagoda
ถอดรองเท้าเดินขึ้น มีความรู้สึกว่า คนเยอะจัง ไกด์บอกว่า ช่วงนี้เป็นวันหยุดยาวที่พม่านะ เสียงสวดมนต์ออกไมโครโฟนค่อนข้างดัง เราอยู่ที่วัดนี้กันไม่ได้นานเท่าไหร่ คนเยอะเกิน ไม่ไหว

พระหินขาว เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ สลักจากหินอ่อนก้อนเดียว มีความสูง 11 เมตร

เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง วัดที่สอง วัดพระเขี้ยวแก้วจุฬามณี ซเวตอเมียต – Swe Taw Myat Pagoda
วัดนี้ชอบมากๆ ข้างในเจดีย์สวยมากๆ เสียค่าเข้าคนละ 2,000 Kyat นะครับ ต่างคนต่างแยกย้ายไหว้พระประจำวันเกิดของแต่ละคน

เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง

ก่อนจะออกจากวัดนี้ ฝนกระหน่ำลงมาเลยทีเดียว พวกเราปรึกษากันในรถแล้ว ใช้บริการคันนี้ทั้งวันเลยละกัน ทีแรกเค้าเปิดมาที่ 100 USD (เอากรูแล้วง่ะ) ตกลงกันอิท่าไหนก็ไม่รู้ เพิ่มสถานที่ที่จะไป คือ เทพทันใจ แล้วก็พาไปกินข้าว กลับมาส่งโรงแรม เบ็ดเสร็จอยู่ที่ 75 USD หารเฉลี่ยแล้วตกคนละ 400 กว่าบาท ทุกคนพอรับได้ ทั้งๆ ที่ผมรู้ว่า มันน่าจะแพงนะ 555555

วัดที่สาม เจดีย์กาบาเอ Ka Ba Aye Pagoda
วัดนี้ยกเลิกนะครับ ตัดสินใจไม่ไปกันเพราะฝนตก และเวลาเริ่ม ไม่ค่อยดีละ

โบตาทาว เทพทันใจ Botataung Pagoda
ฝนยังกระหน่ำ เรียกว่ากระหน่ำเหอะ มันตกไม่หยุดเลย ที่นี่ชาวต่างชาติต้องเสียค่าเข้าก่อนนะครับ คนละ 6,000 Kyat แล้วจะได้ Sticker มาติดที่หน้าอก

จากหนังสือไกด์ทัวร์ที่ผมซื้อมา …..เจดีย์โบตาทาว หมายถึง ทหาร 1,000 นาย เค้าว่ากันว่า เมื่อประมาณ 2,000 ปีที่แล้ว พระเจ้าโอกะลาปะ กษัตริย์มอญ ให้ทหาร 1,000 นาย ตั้งแถวถวายความเคารพพระเกศาธาตุที่อัญเชิญมาจากอินเดียทางเรือ เพื่อไปบรรจุที่เจดีย์ชเวดากอง โดยมาขึ้นฝั่ง ณ จุดนี้ จึงสร้างเจดีย์เอาไว้ แล้วแบ่งพระเกศาธาตุไว้หนึ่งเส้น เพื่อบรรจุไว้ในเจดีย์นี้ ด้านในสวยงามมากๆ สีทองอร่ามทั่วทั้งด้านในเลยครับ สวยสมคำร่ำลือจริงๆ

ไหว้พระเสร็จแล้ว ฝนยังตกไม่หยุดเลย เดินลุยฝนข้ามมาอีกฝั่งเพื่อไหว้เทพกระซิบ ปล.ไม่ได้ถ่ายรูปไว้นะครับ ที่เห็นข้างล่าง เป็นรูปบรรยากาศโดยรอบวัดเทพทันใจ

ไหว้พระเสร็จแล้ว เดินออกมานอกวัดเพื่อไปขึ้นรถหาข้าวกิน ในใจอยากจะลองของกินเล่นรถเข็นดู แต่ติดที่ฝนตกลงมา เลยไปหาข้าวกินกัน เพื่อนผมบอกว่าหาร้านอาหารไทยเหอะ เชื่อกรู ….ไม่อ่ะ ไม่อยากเชื่อ มาพม่า จะกินอาหารไทยได้ไง …น้องอีกคนบอกว่า รึพี่จะลอง 55555
เอาฟร่ะ !!!!! อาหารไทยก็อาหารไทย
คุณนายพาไปที่ร้าน MAI THAI อยู่แถวๆ เจดีย์ชเวดากองนะครับ พิกัดตามนี้เลย

สั่งกับข้าวมา 6-7 อย่าง พร้อมเบียร์ 7 ขวด เบ็ดเสร็จ ราคาประมาณ 91,800 Kyat หารหกแล้ว ตกคนละประมาณ 300 กว่าบาท แต่ว่าอิ่มเปรมเลย อาหารอร่อย ผมแนะนำเลย ถ้าใครกลัวอาหารมันๆ เลื่ยนๆ ตามแบบฉบับอาหารพม่า มาลองร้านนี้เลยครับ แนะนำเลย

เนื่องจากเมื่อเช้าทุกคนตื่นเช้ามากๆ แล้วแถมมาเจอฝนตกตลอด ทุกคนงอมเต็มที่ เลยตัดสินใจเข้าไปโรงแรมที่จองไว้ครับ ….เพื่อนผมจองที่ Jasmin Palace hotel ผมไม่ได้พักที่นี่แต่มีโอกาสได้ขึ้นไปนั่งเล่นที่ห้อง เอารูปมาฝากกันครับ โดยรวมห้องพักสะอาดสะอ้านดีครับ พนักงานบริการดีมากๆ ราคาไม่ได้แรงมาก ใกล้ห้างด้วยครับ

ในระหว่างที่ยืนรอ ผมได้ถามคนขับรถของคุณนายว่า ถ้าไปส่งที่สถานีรถบัส Aung Mingalar ราคาเท่าไหร่ครับ ….เค้าเปิดมาเล้ยยยย 30,000 Kyat ผมก็ถามว่าทำไมแพงจัง เค้าก็บอกว่ามันไกลกว่าสนามบินอีกนะ ….ผมพยักหน้ารับรู้ …..หลังจากนั้นผมไปถามคุณนาย เค้าก็ดูอึ้งๆ แล้วก็ตอบว่า …30,000 Kyat เหมือนกันเลย ….หึหึ

เกือบจะโดน
ว่าด้วยเรื่องของ ค่าแท๊กซี่ ….โดยปกติ ที่เมืองไทยถ้าถามที่โรงแรมน่าจะแพงใช่มั้ยครับ …ผมเลยลองถามที่ฟร้อนของโรงแรมว่า ปกติถ้าเรียกแท็กซี่จากโรงแรมไปที่ท่ารถ ราคาประมาณเท่าไหร่ เค้าบอกว่า อยู่ระหว่าง 8,000 – 9,000 Kyat …..หืมมมมม เล่นกรูแล้วววววว

ซักพักคุณนายเดินมาพร้อมบอกว่า เค้าลดเหลือหมื่นนึงก็ได้ แต่ไม่ใช้รถตู้นะเป็นแท็กซี่ธรรมดา ผมเลยบอกเค้าไปว่า ที่โรงแรมให้มาแค่ 8,000 เองนะ …งั้นเค้าให้ 7,000 ก็ได้นะ แต่ตอนนั้นความรู้สึกมันหมดแล้วไงครับ ผมเลยมองหน้าเค้าพร้อมปฏิเสธไปว่า เอาไว้ผมไลน์หาละกันครับ …..อารมณ์เสียวุ้ยยยย  !!!!!!
ปล. คุณนายนิสัยดีนะ เดินตาม คอยอธิบายตลอดทั้งวันเลย แต่ที่บอกราคาค่าแท็กซี่มาแพง สงสัยคงโดนคนขับรถบอกให้พูดแบบนี้

นั่งรถประมาณเกือบชั่วโมงก็มาถึงแล้วครับ ท่ารถบัส Aung Mingalar  มันจะดูวุ่นวายหน่อย ต้องวนหาบริษัทรถทัวร์ โดยขาไปพุกาม ผมเลือกใช้บริการของ JJ EXPRESS ข้างหน้ารถประมาณนี้นะครับ

บรรยากาศ ในรถของ JJ EXPRESS เป็นแบบนี้นะครับ มีจอทีวีส่วนตัว ยังกะสมบัติทัวร์ บริการดีเยี่ยมเลย แนะนำเลยครับ

DAY 2 : HELLO BAGAN  (SOLO ลุยเดี่ยวของจริงละ)

หลังจาก เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง เรามุ่งหน้าไปต่อที่เมืองพุกาม รถบัสออกจากย่างกุ้งสองทุ่ม ตามเวลาที่เค้าแจ้งไว้เราน่าจะไปถึงพุกามประมาณ ตีห้า แต่เอาเข้าจริงถึงพุกามประมาณเกือบๆ หกโมง
หลังจากลงจากรถแล้ว เราจะเหมือนประหนึ่งซุปตาร์เลยทีเดียว ….(บางทีก็เหมือน ใครๆ ก็รุมตอม 55555)
ปล. รถจะแวะพักที่ระหว่างทางประมาณ 30 นาทีนะครับ ต้องดูหมายเลขข้างรถและจอดตรงไหนดีๆ นะครับ เพราะเวลาตอนนั้นมันมืดมากๆ บวกกับที่เราเพิ่งนอนตื่น มันจะสลึมสลือเอาได้ อันนี้ก็ระวังกันดีๆ หน่อยละกันครับ

ผมไม่มีทางเลือก !!!!!
วิธีนั่งรถเข้าเมืองพุกาม ถูกที่สุดก็รถม้า แพงที่สุดก็แท็กซี่ แถมแต่ละประเภท ยังมีราคาแต่ละช่วงเวลานะครับ

– จากท่ารถไปชมพระอาทิตย์ขึ้น แล้วไปส่งโรงแรม
– One day trip
– Sunset

เวลา ณ ตอนนั้น เกือบจะหกโมงแล้ว ผมตัดสินใจเลือกแท็กซี่ โดยที่ตกลงกันในครั้งแรกว่า จากท่ารถไปดูพระอาทิตย์ขึ้น แล้วกลับมาส่งผมที่โรงแรม ราคาประมาณ 30,000 Kyat ต่อแล้วเหลือ 25,000 Kyat
หลังจากขึ้นรถแล้วเลยถามว่า ถ้าทั้งวันจนถึงดูพระอาทิตย์ตกแล้วมาส่งผมขึ้นรถ ราคาเท่าไหร่ (จบที่ประมาณสองทุ่ม) เค้าบอกว่าประมาณ 70,000 Kyat ลดเหลือ 60,000 Kyat ……ดีลลลลลลล….. มันอาจจะแพงนะ แต่เวลานั้นผมไม่มีเวลาให้คิดอะไรมาก เลยต้องจำยอม เอาสบายตัวเองด้วยแหละครับ

สำหรับแท็กซี่ของผมในวันนี้ทั้งวันเป็น TOYOTA CROWN ครับ หรูหราไฮโซมั่กกก 55555 ปิดกระจกเปิดแอร์เกือบทั้งวันเลย

SPEED เร็วกว่านรก
อันที่จริงเริ่มใจถอดแล้วว่าไม่ทันแน่ๆ เพราะตอนนั้นก็สว่างแล้ว มันจะสวยอะไร ….เอาหน่า ไหนๆ ก็เสียตังค์แล้ว ไปกันเถอะ !!!
แนะนำตัวละครตัวใหม่ก่อน ….. เฮ (Ko Hein) หนุ่มน้อย อายุ 23 ปี นิสัยดี พูดภาษาอังกฤษดี ใครโทรมาหาบอกเราหมดว่าสายนี้พ่อโทรมา สายนี้เมียโทรมา แต่ผมขอโทษที่ผมรับโทรศัพท์ 55555

ก่อนเข้าเมือง ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการเที่ยวในพุกามก่อนนะครับ ราคา 20 USD จ่ายที่ป้อมทางเข้า เมืองยองอู เลย

เฮ …. บอกว่า ถ้าจะไปให้ถึงเจดีย์ Shwesandaw Paya คงไม่ทันหรอก เดี๋ยวเค้าพาไปที่นี่แล้วกัน ใกล้ที่สุดละ Bulethi Pagoda เจดีย์เล็กๆ สูงประมาณตึกสามชั้น โดยรวมก็พอได้ครับ ยังไงก็ชมบรรยากาศไปแล้วกันครับ

ฟ้าค่อนข้างเน่า ได้รูปมาแค่นี้เอง

ผมถ่ายรูปประมาณครึ่งชั่วโมง หิวข้าว …. เฮ….พาขับรถหาร้านข้าวตอนเช้าแถวๆ เมืองยองอู ซึ่งร้านส่วนใหญ่ยังไม่เปิดเลย ผมเลยบอกว่าเอาร้านน้ำชาซักร้านที่คนไม่ค่อยเยอะแล้วกัน สั่งขนมปังไข่ดาวมา พร้อมกับชาพม่า …..หืมมมมม ทำไมมันมันย่องงง แบบนี้ละ

ปล. ชาที่มาเสริฟก็กินไม่ลงจริงๆ มันจืดๆ ไม่มีรสอะไรเลยอ่ะ (น่าจะเป็นชา 3 in 1)

แพลนของผมในพุกามตามนี้นะครับ
– Shwezigon Pagoda
– Shwe Leik too Temple
– Htilominlo Temple
– Ananda Temple (วิหารที่สวยที่สุดในพุกาม)
– Thatbyinnyu Pagoda (เจดีย์ที่สูงที่สุดในพุกาม)
– Sulamani Pahto
– Dhammayangyi Pahto
– Shwesandaw Pagoda ขึ้นไปดูพระอาทิตย์ตกดิน

นอกนั้น ผมมอบหน้าที่นี้ให้ เฮ เลย

ก่อนจะเที่ยวพุกาม เรามารู้จักพุกามกันบ้างดีกว่า พุกาม BAGAN อาณาจักรแห่งแรกของพม่า ก่อตั้งที่ริมแม่น้ำอิรวดีเมื่อ 1,000 ปีที่แล้ว อาณาจักรพุกาม เป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ที่หนึ่งในย่านนี้เลย

พุกาม ในปัจจุบันแบ่งออกเป็น 3 โซนด้วยกัน
1.Nyaung – U ยองอู แถบนี้จะเป็นเหมือนเมืองหน้าด่านที่ติดกับสนามบินยองอู ท่ารถบัส ที่นี่จะมีตลาด โรงแรม ร้านอาหารเพียบเลย เพราะเป็นโซนที่มีชาวบ้านอาศัยอยู่จริง ในปัจจุบัน ถือว่าสะดวกสบายมากๆ ครับ
2.Old Bagan เป็นย่านเมืองเก่า มีโรงแรมเยอะเหมือนกันแต่ราคาค่อนข้างแรง ใกล้กับเจดีย์ที่สำคัญๆ
3.New Bagan ย่านเมืองใหม่บากัน มีโรงแรมแต่ค่อนข้างไกล ถ้าจองที่พักแถบนี้ค่าแท็กซี่แพงมากๆๆ

Shwezigon Pagoda
เจดีย์ชเวชิกอง เป็นมหาบูชาสถาน 1 ใน 5 ของพม่า เป็นเจดีย์ที่มีความสำคัญอีกองค์นึงเลย ภายในบรรจุพระทันตธาตุ (กระดูกส่วนหน้าผาก)

Note : 5 มหาบูชาสถานของพม่า มีอะไร ที่ไหน ยังไงบ้าง ตามนี้เลยครับ
1. Shwe dagon Pagoda : Yagon
2. Shwe zigon Pagoda   : Bagan
3. Shwe maw daw Pagoda : Bago
4. Kyai Ktiyo (Golden Rock)
5. Maha Myat Muni : Mandalay

ที่แรกก็ประทับใจซะแล้ว วันนี้อย่างที่บอกนะครับว่าเป็นช่วงวันหยุดยาวของพม่า คนจะเยอะเป็นพิเศษ อากาศเป็นใจ แสงเป็นใจ แดดส่องลงตรงเจดีย์สีทอง มันสวยนะ ….นั่งลงไหว้พระ ถ่ายรูป แล้วออกมาขึ้นรถไปสถานที่ต่อไป

ปล. ทุกวัดในพม่าจะต้องมีป้ายห้ามสิ่งเหล่านี้ทุกที่เลยนะครับ ผมเลยเลือกที่จะถอดรองเท้าไว้ที่รถแล้วเดินเท้าเปล่าเข้าไปเลย จะได้ไม่ต้องเตรียมถุงใส่รองเท้าอีกที

Shwe Leik too Temple วัดนี้ไม่มีอะไรมาก แวะแป๊บเดียว ไม่มีประวัติอะไรเลย

Htilominlo Temple
ความสำคัญของเจดีย์ติโลมินโล สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกให้กับพระเจ้าติโลมินโล ที่ได้รับเลือกให้ขึ้นครองราชย์

เค้าว่ากันว่า เป็นเจดีย์ที่สวยที่สุดในพุกาม สร้างในสมัยพระเจ้ากยันสิทธา

พระประธานในวัดก็สวยนะครับ

วิหารทัตบินยู หรือ วิหารสัพพัญญู เป็นเจดีย์ที่สูงที่สุดในพุกาม มีความสุง 62 เมตร ในปัจจุบันยอดของพระวิหารกำลังทำการบูรณะเนื่องจากแผ่นดินไหวเมื่อหลายปีก่อน

Bu Paya
เจดีย์บูพญา เป็นเจดีย์ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำอิรวดี เป็นสัญลักษณ์สำหรับคนเดินเรือว่า เมื่อเห็นบูพญาแสดงว่าถึงพุกามแล้ว

ออกมาเจอกุ้งชุบแป้งทอด 3 ชิ้น พันนึง อยากลองขึ้นมา อืมมมม อร่อยดีครับ

Gawdaw Palin Temple

ปิดท้ายช่วงเช้า และผมก็รู้สึกว่าตัวเอง งอมมมม มากๆ เลยบอกกับ เฮ ว่าหิวข้าวแล้ว ไปส่งผมที่โรงแรมแล้วค่อยมารับผมอีกที ประมาณสี่โมงเย็นเพื่อที่จะไปชมอาทิตย์ตก

Pahto Thamya
เป็นเจดีย์เก่ามากๆ ปิดตาย หมายความว่าจะมีคนดูแลเปิดประตูให้เข้าไปดูข้างใน ภายในเจดีย์จะมืดมากๆ มองเห็นเฉพาะพระประธานองค์ใหญ่เท่านั้นเนื่องจากแสงตกลงตรงพระประธานพอดี ส่วนความสำคัญของเจดีย์นี้ เมื่อเอาไฟฉายส่องไปที่ผนังจะเห็นภาพเขียนประวัติศาสตร์ที่สวยงามมากๆ ครับ แต่เสียอย่างเดียว มืดไปหน่อย

เฮ มาส่งผมที่โรงแรม BAGAN STAR เป็นโรงแรมติดถนน อยู่ในย่านยองอู ห้องพักสะอาดสะอ้านดีครับ พนักงานบริการดีมากๆ ผมจองผ่าน Booking.com มาได้ประมาณ 40 USD แบบเสียดายเล็กน้อย ใช้ไม่คุ้มเลย พักแป๊บเดียว อันที่จริงผมจองไว้เพื่อพักแป๊บเดียวแล้วก็เอาไว้อาบน้ำก่อนขึ้นรถบัสเท่านั้นเองครับ ถ้าถามว่ามีโรงแรมอื่นๆ ที่ถูกกว่านี้มั้ย มันก็มีนะ แต่อยากพักที่นี่มากกว่า เพราะดูแล้วมันสะดวกดีครับ ยังไงลองไปดูห้องก่อนละกันนะครับ

หลังจากอาบน้ำเสร็จเริ่มมีอาการหิว เลยเดินออกมาหาร้านข้าวซักหน่อย มาเจอร้านนี้ครับ เห็นป้ายบอกว่าเป็นโรงเรียนสอนทำอาหารด้วย ลองแวะดูซักหน่อย Sanon Res. สั่งข้าวผัดใส่เม็ดมะม่วงกับลูกเกด พร้อมด้วยเบียร์เมียนมาร์ แถมถั่วลิสงให้ด้วย บรรยากาศร้านน่านั่งดีทีเดียว เห็นมีหลายๆ โต๊ะสั่งสลัด แต่ไม่ค่อยอยากลองเท่าไหร่ เลยสั่งข้าวผัดมาแทน พิกัดร้านนี้จะอยู่ติดกับบริเวณของโรงแรม THANDE (สะกดถูกมั้ย โรงแรมตรงหัวโค้ง ก่อนจะเลี้ยวซ้ายไปบากันเก่าครับ)

สี่โมงเย็นเป๊ะๆ เฮ มารับผมที่โรงแรม ซึ่งที่แรกเป็นวัด Ywa Huang Gyi Pagoda

Sulamani Pahto
วิหารที่ว่ากันว่า สวยที่สุดในแบบศิลปะยุคกลางของพุกาม สร้างในสมัยพระเจ้านรปติสิทธู ภาพเขียนฝาผนังที่วัดนี้สวยครับ แนะนำเลย ห้ามพลาดดดด

Dhammayangyi Pahto
เป็นเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในพุกาม และประวัติของเจดีย์นี้ก็ไม่ค่อยจะสู้ดีนักนะครับ ว่ากันว่าผู้สร้างเจดีย์นี้ คือ พระเจ้านรธู สร้างขึ้นหลังจากที่พระองค์ได้ฆ่าพ่อและพี่ชายเพื่อขึ้นครองราชย์ จากนั้นพระองค์เลยสร้างเจดีย์แห่งนี้เพื่อที่จะล้างบาป แต่ยังสร้างไม่เสร็จดี พระองค์ก็เสียชีวิตเสียก่อน

Shwesandaw Pagoda
สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้า อโนรธา กษัตริย์องค์แรกของอาณาจักรพุกาม เป็นสถาที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่สวยงามมาก ๆ

วันนี้อิ่มเอมกับวัดวาอารามกันทั้งวันเลยครับ ขากลับออกจากเจดีย์ชเวสันดอว์รถค่อนข้างติดทีเดียวครับ มาถึงโรงแรมเกือบๆ ทุ่มนึง ผมอาบน้ำเก็บกระเป๋า เตรียมตัวไปขึ้นรถบัสเพื่อกลับย่างกุ้งตอนสามทุ่มครับ

อาหารเย็นในมื้อนี้ที่ท่ารถพุกาม เป็นเหมือนเส้นมาม่าผัดใส่หมู ผัก อาหารกันตาย อร่อยดี

ขอพักความสนุกของการ เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง ในทริปสามเมืองตอนแรกไว้เพียงเท่านี้ แล้วมาติดตามกันต่อ พร้อมสรุปค่าใช้จ่ายตลอดทริปแบบละเอียดยิบใน ตอนที่ 2 จ้าา

ขอบคุณ Guest สุดพิเศษ คุณ Jonkalise สังกัด Pantip จากกระทู้ “[CR] SOLO MYANMAR .. YAGON ..BAGAN ..BAGO สามเมือง สามสไตล์” ที่มามอบประสบการณ์ เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง พุกาม หงสา สามเมือง สามสไตล์ ให้ชมแบบจัดเต็ม! ได้รับเสียงปรบมือจากเราไปเล้ยย!!
ระดับความน่าไป : ✩✩✩✩✩

ชอบ บทความ มัชรูมทราเวล ทำไงดี…?
1.กดแชร์ต่อ ให้เพื่อนอ่านบ้าง
2. คลิก Like และ ติดตามเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/mushroomtravel/

—————

Mushroom Travel มีโปรแกรม ทัวร์พม่า ให้เลือกมากที่สุด
โทร. 02-105-6234 (30 คู่สาย)