Mushroom Travel LINE
02 105 6234
จอง 6 คนขึ้นไป
02 105 6244

SOLO MYANMAR .. YAGON ..BAGAN ..BAGO สามเมือง สามสไตล์ ตอนที่ 2

โพสเมื่อ

มาติดตามรีวิว เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง พุกาม หงสา จัดเต็ม 3 เมือง จาก Guest สุดพิเศษกันต่อ จาก ตอนที่ 1 ได้ตะลุยเที่ยวเมืองพุกามไปแล้ว มาต่อกันที่เมืองหงสาวดี อีกหนึ่งเมืองห้ามพลาดของพม่า และไหว้พระในย่างกุ้ง ที่เที่ยวจะสวยแค่ไหน ไปติดตามกันได้ พร้อมปิดท้ายด้วยการสรุปค่าใช้จ่ายตลอดทริปแบบครบถ้วน!

เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง พุกาม หงสา จากตอนที่แล้ว หลังจากลุยเที่ยวเมืองพุกามและกำลังจะเดินทางไปต่อที่เมืองหงสาวดี โดยรวมวันนี้ประทับใจทุกอย่างเลย จนกระทั่ง …..มาเช็คอินเพื่อแสดงตัวเท่านั้นแหละ อย่างที่ผมเล่าให้ฟังตอนที่แล้วว่า อันที่จริงผมจองทั้งขาไปและกลับ เป็นของ JJ EXPRESS แต่เนื่องจากว่าขากลับ จะได้รถเป็นของ BAGAN PRINCE ซึ่งจะเป็นที่นั่งแบบ 1-1-1 และผมก็ได้จองที่นั่งแล้ว อยู่ดีๆ พนักงานมาเปลี่ยนให้เฉยเลย ย้ายผมไปนั่งหลังสุดแถวสุดท้าย แบบ 1-1-1-1 ซึ่งแถวสุดท้ายเนี่ยมันโคตรทรมานตรงเวลารถมันกระดอน มันไม่สบายตัวเอามากๆ เดินไปโวย สองรอบแต่ไม่ได้ผล เลยเมลไปคอมเพลนที่ Star ticket ว่าทำไงดี นอกจากคุณจะไม่คืนเงินส่วนต่างให้ผมแล้ว ผมยังโดนย้ายที่นั่งอีก ตอบโต้กันไปมาหลายรอบมากๆ ….สุดท้ายได้แต่ทำใจ
เลยเอามาเล่าให้ฟัง เพื่อแชร์ประสบการณ์โดนโกง อีกครั้งในดินแดนพม่ารามัญ 5555555

ขึ้นรถได้ สงบจิตได้ นอนได้ซักพัก ถึงที่แวะจอดรถ เนื่องจากผมเพลียมากๆ เลยไม่ได้ลงไป นอนรอเวลารถออกอีกที ออกจากที่พักรถได้ไม่ถึงร้อยเมตร รถยางแตก เสียเวลารอเปลี่ยนยางอะไหล่เกือบๆ สามชั่วโมง โอ้ยยยย พี่เอ้ยยยยย  นอนรออยู่อย่างนั้น ….จากแผนเดิมจะถึงย่างกุ้งตอนตีห้า นี่ก็ปาไปแปดโมงครึ่ง โดยทีแรกกะจะนั่งรถไฟไป Bago หรือเมืองหงสาวดี แต่เอาเข้าจริงๆ นึกไปนึกมาจะเสียเวลานั่งแท็กซี่เข้าไปขึ้นรถไฟทำไม เลยเดินหารถบัสเพื่อจะไป Bago กันต่อ

DAY 3 : โอ้วววว บาโก โก้จริงๆ (โดนตั้งแต่เช้ายันเย็น)

โอ้ยยยย พี่เอ้ยยยยยยย กว่าจะถึงย่างกุ้งก็ปาเข้าไปแปดโมง อันที่จริงตามแผนที่จากพุกามมาย่างกุ้ง มันก็จะถึงพะโคก่อนอยู่แล้ว แต่เนื่องจากเราก็ไม่รู้ว่าลงรถตรงไหน แล้วต้องนั่งรถอะไรต่อ ผมเลยตัดสินใจมาตั้งต้นที่ท่ารถย่างกุ้งก่อนครับ ถามคนแถวนั้นได้ความว่า ต้องเดินไปซื้อตั๋วตรงนั้นตรงนี้ ไม่ได้ความอะไรเลย …โชคดีมาเจอมอไซค์หนุ่มน้อย เลยถามไปว่า ถ้าจะไปบาโกขึ้นรถตรงไหน น้องเค้าตบเบาะแล้วบอกว่าขึ้นมาเลย ผมเลยถามไปว่า เท่าไหร่ เค้าบอกว่า ฟรี …(ของฟรีมันมีในพม่าด้วยเหรอ ??????)

หลังจากที่มาถึงเวิ้งนึงด้านหน้านะครับ ถ้าตามแผนที่รถขาเข้าจะไปจอดส่งผู้โดยสารด้านหลังสุดเลย แล้วเหมือนอารมณ์ เราจะ Transit ไปเป็น Domestic flight อ่ะครับ ต้องเปลี่ยน Terminal จากหลังสุด ให้เดินผ่านปั๊มน้ำมัน MAX มาเรื่อยๆ ให้มองบน แต่อย่ามัวแต่มองบน ให้มองล่างด้วย เดี๋ยวจะโดนน้ำหมากใส่บาทาเอา 55555 จะเห็นเสาไฟสูงๆ อยู่ด้านหน้า เสานั้นมีเสาเดียว หน้าตาเป็นแบบนี้ เดินมาเลยจะเห็นรถบัสจอดเรียงรายเยอะมากๆ แล้วถามเลยว่าจะไปบาโกคันไหน แล้วเค้าจะบอกเราเองครับ ซื้อตั๋วแล้วขึ้นนั่งรอบนรถเลย ตามรูปข้างล่างเลยครับ

ทีแรกก็นึกว่ารถคันนี้จะสุดสายที่ Bago หลังจากที่ซื้อตั๋วเสร็จ ได้มาในราคา 3,000 Kyat ก็ไปนั่งรอข้างบนรถเลย อีกสิบนาทีรถออก สภาพรถเป็นรถแอร์อย่างดี เบาะใหม่เอี่ยมเกินคาด ตามรูปเลยครับ

นั่งมาประมาณชั่วโมงครึ่งก็ถึงละ เด็กรถบอกว่าถึง Bago ละ เตรียมตัวลงได้เลย รถคันนี้ไม่เข้าไปจอดที่ท่ารถบาโกนะครับ แต่จะจอดริมถนน หน้าตลาด อะไรประมาณนี้ (อารมณ์เหมือนนั่งรถชัยนาทแล้วจะลงอยุธยา แล้วเค้าจอดให้ลงตรงถนนสายเอเชีย หน้าโลตัส อยุธยา อ่ะครับ 55555)

ลงรถปุ๊บมากันเต็มเลยครับ ยังกะแร้งลง (เย้ยยยยย ผมไม่ใช่ศพนะครับ 55555) เล่นเอาผมงงงวย ทำตัวไม่ถูกเลย ….มาจบดีลลล กันที่ร้านอิตานี่แหละครับ จำกันไว้ดีๆ นะครับ เดี๋ยวผมจะมาเล่าให้ฟัง

Bago พะโค หรือ ที่เรารู้จักในชื่อของ หงสาวดี เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับที่สามของพม่า รองจากย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ และบาโก มีความวุ่นวายเบาๆ (เยอะเลยละ) เพราะว่าที่บาโกมีมอไซค์เยอะมากๆ ร้านขายมอไซค์อยู่ติดๆ กันเลย คุณมินเล่าว่า มอไซค์ส่วนใหญ่มาจากเมืองจีน เพราะราคาถูก ที่มาจากเมืองไทยราคาค่อนข้างแพง แต่ว่าใช้ได้นาน

โลกมันกลม !!!!
มาพม่า จากความตั้งใจเดิม กะว่าจะลองนั่งรถไฟพม่าดูซักหน่อย พอแพลนมันเปลี่ยนก็เลยเหวอนิดนึง จากเดิมแคปหน้าจอจากรีวิวท่านนึงที่แนะนำ คุณ Min ที่ขับรถสามล้อ บังเอิญผมแคปหน้าจะนามบัตรเค้าไว้
ลงจากรถทำไรไม่ถูก มีคนมารุมมากมาย แล้วก็มีคนนึงมาเสนอ Option ต่างๆ ให้ผมดูคร่าวๆ นะครับ

1. มอไซค์ ราคา 15 USD ไปเที่ยวตามที่เราตกลง แล้วมาส่งที่สถานีรถไฟ
2. รถสามล้อ ราคา 20 USD สถานที่เหมือนข้อหนึ่ง
3. Taxi ราคา 50 USD ไปเที่ยวตามที่เราตกลงแล้วเข้าไปส่งถึงโรงแรมที่ย่างกุ้ง

ผมเลือกข้อสองครับ เพราะคิดว่าน่าจะสะดวกที่สุดละ หลังจากนั้นเค้าก็โทรตามคนขับรถสามล้อ แนะนำชื่อกันเสร็จก็ไม่ได้เอะใจอะไร
แพลนของผมใน บาโก ตามนี้นะครับ

1. พระนอนชเวตาเลียง Shwethalyang Buddha
2. พระมหาเจดีย์ Maha Zedi Pagoda
3 ใส่บาตรเพลพระวัดจ๊ะไคท์วายน์จอง Kyah Khat Wain Kyaung Monastery
4. พระธาตุมุเตา หรือ เจดีย์ ชเว มอร์ ดอ Shwemawdaw Pagoda ( **1 ใน 5 มหาบูชาสถาน)
5. พระราชวังบุเรงนอง กามโบสะ ตาหริ Kanbawza Thardi Palace

หลังจากไปที่แรกคือ พระนอนชเวตาเลียง ผมก็ได้เล่าให้คุณมินฟังว่าที่จริงเมื่อเช้าผมตั้งใจจะนั่งรถไฟ เพื่อที่จะได้ใช้บริการไกด์ตามนามบัตรนี้ เค้าดูแล้วตกใจ แล้วยิ้มๆ พร้อมควักนามบัตรของเค้าขึ้นมา พร้อมบอกกับผมว่า เค้าเป็นเจ้าของนามบัตรนี้เอง โลกกลมโคตรๆ คุณมินบอกว่า อันที่จริงควรโทรนัดเค้าล่วงหน้าหรือเมลมาจะได้ราคาที่ถูกกว่านี้ เพราะถ้าติดต่อเค้าโดยตรงจะได้ราคา 20,000 Kyat เท่านั้นเอง

Note : การท่องเที่ยวในบาโก เห็นหลายๆ ท่านบอกว่าไม่เสียค่าธรรมเนียมในการท่องเที่ยว แต่ผมเสียที่วัด Shwethalyang 10,000 Kyat (ได้บัตรเก็บไว้พร้อมโชว์ตลอดเวลาถ้ามีเจ้าหน้าที่เรียกดู)

Shwethalyang Buddha

Maha Zedi Pagoda
เป็นเจดีย์ ที่สร้างโดยพระเจ้าบุเรงนอง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2103

เป็นโรงเรียนสงฆ์ขนาดใหญ่ ช่วงก่อนฉันเพลจะมีการบินฑบาต …..นักท่องเที่ยวไทยเยอะมากกกกกก

Shwemawdaw Pagoda (**1 ใน 5 มหาบูชาสถาน)
อลังการงานสร้างจริงๆ ครับ สวยงามประกอบกับฟ้าฝนเป็นใจ แสงสวย ทำให้รูปที่ถ่ายออกมาเจดีย์สีทองตัดกับท้องฟ้าสีเข้ม ได้ใจพอใจจริงๆ

Kanbawza Thardi Palace
พระราชวังบุเรงนอง เป็นของใหม่ที่สร้างแทนพระราชวังเดิม โดยรวมผมว่าก็สวยดีนะครับ แต่ขาดการดูแลไปซักหน่อย ฝุ่นค่อนข้างเยอะ

บ่ายโมงนิดๆ ก็เที่ยวทั่วบาโกละ ผมบอกให้คุณมินหาร้านข้าวกินหน่อย หิวแล้ว เค้าพามาที่นี่ครับ ทีแรกก็ไม่ได้สนใจอะไรหรอก บอกเค้าไปว่าขอเป็นร้านที่ใกล้ๆ สถานีรถไฟหน่อยแล้วกัน

Shwe Li Restaurant
เป็นร้านอาหารจีน อาหารอร่อยใช้ได้ทีเดียว เพิ่งมารู้ว่าร้านนี้เป็นร้านดังอยู่ในหนังสือท่องเที่ยวหลายๆ เล่ม รวมทั้งเล่มที่ผมซื้อมาอ่านด้วย ที่ตั้งของร้าน ถ้าออกมาจากถนนหน้าสถานีรถไฟ ก่อนขึ้นสะพานข้ามคลอง ให้เลี้ยวขวา ร้านจะอยู่ขวามือ

ผมสั่งไก่ผัดเห็ดฟาง และหมูสามชั้นตุ๋น นึ่งใส่ผักอีกที อร่อยดีครับ (กินไม่หมด ห่อให้คุณมิน เอากลับไปฝากลูกและเมียที่บ้าน) อาหารสองอย่าง ข้าวเปล่าสองจาน เบียร์ 4 ขวด หมดไป 19,000 Kyat

ชะล่าใจเกินไป ชิลล์เกินไป !!!!
ผมชะล่าใจเกินไป คิดว่ายังไงก็กลับรถไฟ เดี่ยวค่อยซื้อตั๋วก่อนแล้วกัน …หลังจากกินข้าวเสร็จ คุณมินพาผมไปที่สถานีรถไฟ พร้อมทั้งพาเดินเข้าไปด้านในออฟฟิศของสถานี พร้อมทั้งให้นั่งรอซักพัก (ดู VIP มากๆ หารู้ไม่ หายนะกำลังจะมาเยือน) …..ผมให้เงินค่าตั๋วไปจ่ายที่เคาท์เตอร์ ซักพักคุณมินเดินมาบอกผมว่า ขบวนรถไฟที่ผมต้องการจะขึ้นนั้น (รอบสามโมงเย็น) มันจะมาช้า เพราะเนื่องจากว่ารางรถไฟเสียที่ตองอู จะมาถึงบาโกน่าจะห้าโมงเย็น ….แต่ไม่เป็นไร ยังมีรอบสามโมงครึ่ง สามโมงสี่สิบห้า เดี่ยวไปซื้อเลย

หายไปซักพักนึง ….พร้อมมาบอกกับผมว่า มันเต็ม ไม่มีที่นั่งแล้ว ….ไอ้ผมก็เข้าใจว่า ไม่เป็นไรผมยืนก็ได้ มันซื้อตั๋วได้มั้ยล่ะ (อันนั้นยังเป็นข้อสงสัยของผมอยู่ว่า มันสามาถซื้อตั๋วยืนแบบบ้านเราได้มั้ย)

ผมบอกคุณมินไปว่า ถ้าอย่างงั้นผมไม่อยากรอรถไฟรอบห้าโมงแล้ว เพราะยังไงมันจะไปถึงย่างกุ้งดึกมาก เดี๋ยวไปไหว้เจดีย์ชเวดากองไม่ทัน พาผมไปขึ้นรถบัสดีกว่า คุณมินพาผมกลับไปยังร้านที่ซื้อทัวร์วันนี้ (ก็ตรงท่ารถนั่นแหละครับ) คุณอ้วนคนเดิมมาเปิดการขายเลย บอกว่าไปส่งที่โรงแรม 30 USD ผมบอกมันแพงไป นั่งคุยไปคุยมา ผมเลยต่อเหลือ 25 USD (ซึ่งมันก็ยังแพงอยู่ดี เพราะเมื่อเช้าค่ารถบัสแค่ 3,000 Kyat เอง) ครั้นจะเดินข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามแล้วรอรถบัส เราก็ไม่รู้ว่าคันไหนจะไปย่างกุ้งมั่ง (มีแต่ภาษาพม่า)

ผมเหลือบดูนาฬิกาพร้อมมองไปยังคุณมินเพื่อจะถามว่า ช่วยพาผมไปขึ้นรถหน่อย ดูคุณมินเองก็เป็นอกเป็นใจกับตาอ้วนนี้เหลือเกิน ….Ok my friend (My friend พร่องงงงงง) มันกดดันนิดๆ นะ อยากกลับแล้ว ไม่อยากต่อล้อต่อเถียงแล้วเลยตัดสินใจ ….เอาก็เอาฟร่ะ !!!!! …..อิตาอ้วนนั่นสั่งให้เด็กพาผมไปขึ้นแท็กซี่ฝั่งตรงข้ามร้าน แล้วยัดตังค์เข้ากระเป๋าเสื้อแท็กซี่ ผมเห็นทันนะว่าเค้าจ่ายกันแค่ 15,000 Kyat (เหยดดดดด สามเท่าเลยวุ้ยยยยย) พอขึ้นรถได้ ทักทายลุงแท็กซี่นิดหน่อย พร้อมทั้งแอบเคืองในใจ อิตาลุงนี้ก็ ดีใจเกินเหตุรึไงไม่รู้ รถออกตัวปุ๊บโทรศัพท์ไปหาเมียปั๊บเลย แอบได้ยินพร้อมจับใจความได้ว่า …วันนี้โชคดีมากๆ very lucky ได้ไปส่งลูกค้าที่ย่างกุ้งราคา 15,000 Kyat แหน่ะ …เท่านั้นแหละครับคุณผู้ชม ผมเลยถามว่า โชคดีเลยเหรอลุง ..ลุงบอกว่าใช่ โชคดีมากๆ หมื่นห้าเนี่ยนะโชคดีแล้ว แต่ใจจริงผมก็โกรธนะ (เลยกะว่า เดี๋ยวกรูจะเอาคืนบ้างงงง ตาอ้วนนนนน 555555)

ทีนี้เราจะไป เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง กันต่อ ระหว่างทางกลับย่างกุ้ง ฝนตกหนักมากๆ หมดกัน ชเวดากองกับฟ้าใสๆ แถมในใจผมจะเอาคืนตาอ้วนนั่นยังไงดี เกือบๆ สองชั่วโมง ผมให้ลุงแท็กซี่ไปส่งที่หน้าทางขึ้นชเวดากอง ก่อนลงผมบอกกับลุงว่า …. ลุงครับ …ลุงรู้มั้ย ว่าที่ลุงได้มาแค่ 15,000 Kyat อ่ะ มันน้อยมากๆ เลยนะ เพราะผมจ่ายไปตะกี๊อ่ะตั้ง 30 USD เลยนะ อันที่จริงลุงควรได้มากกว่านี้ เค้าไม่ได้ทำอะไรเลย ลุงต่างหากที่เหนื่อยขับรถมาส่งผม ลุงควรไปเอาตังค์เพิ่มนะ แล้วผมก็เดินลงจากรถ….พร้อมบอกลุงว่า อย่าลืมนะครับ ไปเอาตังค์เพิ่มด้วย GooD Luck ….5555555555

ทีนี้ ผมขอพื้นที่ส่วนนี้ รีวิวคุณมินมั่งนะครับ
ในด้านดีๆ เค้าเป็นที่คุยง่ายๆ นิสัยดีเลยละ แนะนำ อธิบายอะไรดีทีเดียว รู้สึกว่าในหนังสือท่องเที่ยว Bago หลายๆ เล่มของฝรั่ง ต่างก็รีวิวคุณมินค่อนข้างดีทีเดียว

ในส่วนของผมเอง มีข้อติติงนิดหน่อย คือ
1. ในร้านอาหาร คุณมินถือวิสาสะสั่งเบียร์เอง (ขวดแรก) แต่ผมก็ตั้งใจจะสั่งอยู่แล้ว (ผมชวนเค้ากินข้าวด้วยกัน)
2. สั่งบุหรี่มาเองโดยที่ผมเป็นคนจ่าย ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้แพงมากนัก แต่น่าจะขอกันก่อน รึว่าเค้าเห็นว่าผมเป็นกันเองเลยไม่ว่าอะไรรึเปล่า
3. ในท่ารถ ผมว่าคุณมินควรจะช่วยเหลือผมมากกว่านี้ในเรื่องรถกลับย่างกุ้ง เพราะผมก็บอกไปแล้วว่า ผมไม่รอรถไฟแล้วก็ได้ แต่ผมต้องการนั่งรถบัสกลับ ช่วยพาผมไปส่งขึ้นรถบัสที
ปล. แต่โดยรวมก็พอได้ครับ หลังจากกลับมาแล้วเป็นเพื่อนกันในเฟส เค้าก็แชทมาถามว่าเป็นไงมั่ง

Shwedagon Pagoda
เริ่ม เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง กันต่อ มาถึงชเวดากองประมาณห้าโมง เดินขึ้นไปจ่ายตังค์ค่าธรรมเนียม ราคา 8,000 Kyat (ทำไมหลายๆ คนบอก มาพม่า ชเวดากองเข้าฟรี ผมนี่โดนกักตัวคนที่สองรองจากฝรั่งเลยครับ) ฝนหยุดตกแล้ว เดินหามุมถ่ายรูป ไหว้พระ และนั่งพักรอเวลาทำวัตรเย็น

ชมบรรยากาศ ณ ช่วงเวลาต่างๆ แล้วกันนะครับ สวยงามสมคำร่ำลือจริงๆ

เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง

ประมาณทุ่มนึง รู้สึกว่าเหนื่อย วันนี้เดินทางทั้งวันเลย เรียกแท็กซี่หน้าวัดให้มาส่งที่ทะเลสาบกันดอจี ราคา 3,000 Kyat เพราะว่าอยากถ่ายรูปเจดีย์ชเวดากองมุมไกลๆ บ้าง เสียค่าเข้า + ค่ากล้อง 800 Kyat

YAMA Dormitory Guest House
ถ่ายรูปแป๊บเดียวเลยเดินออกมาเรียกแทกซี่ไปโรงแรม ราคา 2,000 Kyat เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง คืนนี้ผมพักที่ YOMA Domitory and Guest house ในราคาห้าร้อยกว่าบาท เข้าไปเช็คอินได้ความว่า คืนนี้คุณนอนคนเดียวนะ  (ผมจองแบบห้องสี่เตียง มีห้องสุขาในตัว) ห้องพักสะอาดสะอ้านดีครับ เตียงกว้างกว่า Hostel หลายๆ ที่ที่เคยไปพักมา โรงแรมนี้อยู่ในย่าน Down town อยู่ใกล้สถานีรถไฟ เจดีย์โบตาทาวน์ เจดีย์สุเล สามารถเดินไปที่เหล่านี้ได้สะดวกสบายมากๆ

DAY 4 : ก้าวย่าง …..ในย่างกุ้ง

ตื่นเช้า ….เอ๊ะ !!!!! ไหนว่าคืนนี้มีเรานอนคนเดียว เดินงงๆ เข้าห้องน้ำ คนที่มาใหม่โผล่หน้ามาทักทาย คอนนิชิว่ะ !!!! ผมโค้งให้ทีนึงแล้วยิ้มให้ เค้าบอกว่าที่ฟร้อนบอกเค้าว่า ที่ห้องพักเดียวกันเป็นคนญี่ปุ่นเหมือนกัน สบายใจได้ ผมก็ อ่อ อ่อ ….เปล่านะ ผมมาจากกรุงเทพครับ ….ก็ฮากันไป 555555

มากินอาหารเช้า มีขนมปัง องุ่น สาลี่ (สายๆ หน่อย จะมีอาหารพม่า แต่ไม่ได้ลอง) น้ำองุ่นอร่อยมาก (ได้กินตอน เวลคัมดริ้งค์) มื้อเช้าเลยขอเค้าอีก

เช้านี้ เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง ผมไม่มีแพลนอะไรเลย เดินไปเจดีย์สุเล ตลาดสก๊อต แต่ระหว่างที่เดินอยู่ดันไปเห็นตึกเก่าๆ ระหว่างทาง ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ผมชอบอยู่แล้ว เดินเข้าซอยนั้น เดินออกซอยนี้ …ชอบย่านนี้ตรงนี้ละครับ

ถนนเป็นบล็อกๆ เป็นระเบียบมากๆ เดินไม่หลงหรอก ดูรูปเพลินๆ ยาวๆ เลยนะครับ

ตลาดสก๊อต ช่วงที่ผมเดินไปถึงประมาณสิบโมง ร้านค้าต่างๆ เพิ่งเริ่มเปิดเลยไม่ได้ดูอะไรมากนัก แถมเริ่มจะร้อนแล้วเลยเดินข้ามไปยังห้าง Junction ฝั่งตรงข้าม แล้วก็เดินกลับโรงแรม ก่อนกลับซื้อเบียร์ Yoma ที่ร้าน G&G หืมมมมมมม กระป๋องละ 14 บาท (ปล. เสียค่าโง่ในโรงแรมที่พุกาม ดนไปป๋องละ 2 USD ) มานั่งเล่นที่ห้องส่วนกลางของโรงแรม

ซักประมาณบ่ายสอง เรียกแท็กซี่โดยถามราคาแล้วว่าไม่น่าเกิน 7,000 Kyat เรียกปุ๊บ ได้ปั๊บเลย

หิวมากๆ อยากินส้มตำ เลยจัดไก่ย่างส้มตำที่ร้าน THAI EXPRESS ในราคาสองร้อยกว่าบาท แล้วรอขึ้นเครื่องกลับกรุงเทพ

จบแล้วคร้าบบบบบกับ ทริปพม่า 4D 3N สำหรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ข้างล่างเลยครับ

ผมว่า พม่า มันก็มีอะไรที่มันเกินคาดที่ผมคิดไว้นะ
1. อย่างแรกเลย บ้านเมืองเค้า โดยเฉพาะในย่างกุ้ง มันไม่วุ่นวายแบบฮานอย ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะมันไม่มีมอไซค์เลย
2. อย่างที่สอง ผมว่าผังเมืองมันดีอ่ะ ผมชอบ
3. อย่างที่สาม ผู้คนพม่าน่ารักมากๆ ชอบครับ นี่ขณะที่ผมเขียนรีวิวใน exel ไว้นั้น ผมได้ตั๋วไปมัณฑะเลย์สำหรับเดือนมกราปีหน้าแล้วอ่ะ …555555

มาสรุปค่าใช้จ่ายกันมั่งดีกว่านะครับ สำหรับทริปนี้เอาเข้าจริงถ้าไม่โดนโกงนะ ค่าครองชีพถูกมากๆ นะครับ เดี่ยวผมขอสรุปเป็นรายวันเลยดีกว่า

Day 1 :
– Sim Card        7        USD
– KFC               5,500  Kyat
– Beer              1,100  Kyat
– ค่าเข้าวัดพระเขี้ยวแก้ว 2,000 Kyat
– ค่าเข้าวัดเทพทันใจ 6,000 Kyat
– ค่าดอกไม้ 4,000 Kyat
– ค่านมเทพกระซิบ 2,000 Kyat
– ค่ารถหารกันแล้ว 18,000 Kyat
– ข้าวเที่ยงร้านอาหารไทย 15,300 Kyat
– Beer 6,000 Kyat
– Taxi 10,000 Kyat
– ขนม 2,000 Kyat
– JJ express 20 USD
Total 71,400 Kyat + 27 USD = 1,785 + 980 = 2,675 THB

Day 2 :
– Taxi 60,000 Kyat
– อาหารเย็น 7,500 Kyat
– Beer 1,500 Kyat
– Bus 20 USD
Total 77,330 + 84 USD  = 1,933 + 2,772  = 4,705 THB

Day 3 :
– Bus to bago 3,000 Kyat
– ค่าธรรมเนียมเที่ยวบาโก 10,000 Kyat
– Taxi 20 USD
– อาหารเที่ยง 19,000 Kyat
– Taxi 25 USD
– ค่าเข้า ชเวดากอง 8,000 Kyat
– Taxi 3,000 Kyat
– ค่าเข้าทะเลสาบกันดอจี + ค่ากล้อง 800 Kyat
– Taxi 2,000 Kyat
– ค่าเช่าผ้าเช็ดตัว 2,000 Kyat
– Beer 3,000 Kyat
– Hotel 600 THB
Total = 50,800 Kyat + 45 USD + 600 = 1,270 + 1,485 + 600 = 3,355 THB

Day 4 :
– น้ำ 300 Kyat
– Beer 3,750 Kyat
– ตองจี 22,000 Kyat
– Taxi 7,000 Kyat
– Thai Express 9,500 Kyat
Total = 42,550 Kyat = 1,064 THB

Grand Total = 11,799 THB
(ไม่รวม ตั๋วเครื่องบิน )…. โดยรวมแล้ว ถ้าไม่รวมค่าเบียร์กับเสียค่าโง่เรื่องรถแท็กซี่นะ ผมว่าประหยัดไปได้อีกเยอะเลย อีกอย่างคือ ในวันที่เหลือ ผมเดินทางคนเดียว ค่ารถมันจึงค่อนข้างที่จะสูงเอาเรื่อง แต่ก็อยากเอามาเป็นแนวทางให้หลายๆ คน ได้แพลนดูนะครับ ความชอบของแต่ละคนไม่เหมือนกัน (ผมจะต้องมีเบียร์จิบตลอดเวลา ยกเว้นช่วงที่ตั้งใจเข้าไปไหว้พระนะครับ 5555)

ขอบคุณ Guest สุดพิเศษ คุณ Jonkalise สังกัด Pantip จากกระทู้ “[CR] SOLO MYANMAR .. YAGON ..BAGAN ..BAGO สามเมือง สามสไตล์” ที่มามอบประสบการณ์ เที่ยวพม่า ย่างกุ้ง พุกาม หงสา สามเมือง สามสไตล์ ให้ชมแบบจัดเต็ม! ได้รับเสียงปรบมือจากเราไปเล้ยย!!
ระดับความน่าไป : ✩✩✩✩✩

ชอบ บทความ มัชรูมทราเวล ทำไงดี…?
1.กดแชร์ต่อ ให้เพื่อนอ่านบ้าง
2. คลิก Like และ ติดตามเราได้ที่ Facebook www.facebook.com/mushroomtravel/

—————

Mushroom Travel มีโปรแกรม ทัวร์พม่า ให้เลือกมากที่สุด
โทร. 02-105-6234 (30 คู่สาย)